Từ Pavilion Square đến Saigon Manhattan: Bóng hình của Novaland

(BĐT) - Chỉ trong vòng 4 tháng, VinaLand Limited, quỹ đầu tư thuộc VinaCapital đã rút hết sạch vốn khỏi 8 dự án bất động sản ở Đà Nẵng, TP.HCM, Phú Yên, Bình Thuận và Đồng Nai, thu về hàng trăm triệu USD. 
Dự án Pavilion Square đã được đổi tên thành Saigon Manhattan
Dự án Pavilion Square đã được đổi tên thành Saigon Manhattan

Đáng chú ý là Dự án Pavilion Square, mà nay là Dự án Saigon Manhattan, nằm trên khu đất đắc địa tại trung tâm Quận I, TP.HCM và đang được phát triển bởi “ông lớn” Novaland.

Pavilion Square và nhân tố mới Đầu tư RC12

Theo bản tin được Sở Giao dịch chứng khoán London (www.londonstockexchange.com) đăng tải vào ngày 11/5/2018, VinaLand đã thoái toàn bộ vốn khỏi Dự án Pavilion Square cho Công ty CP Đầu tư RC12 với giá trị cao hơn 11,2% so với giá trị tài sản ròng chưa được kiểm toán vào ngày 31/3/2018 và cao hơn 13,7% so với giá trị tài sản ròng chưa được kiểm toán tại thời điểm diễn ra cuộc họp bất thường của VinaLand vào tháng 11/2016. Thương vụ này mang về cho VinaLand một khoản thu nhập ròng sau khi hoàn trả các khoản vay của cổ đông là 36,9 triệu USD. Tại thời điểm này, VinaLand mới nhận được 99,5% tổng số tiền, phần còn lại sẽ được thanh toán không muộn hơn tháng 11/2018.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Dự án Pavilion Square được biết đến là Dự án Chung cư Cô Giang, xây dựng tại khu “đất vàng” rộng 1,4 ha tại số 100 đường Cô Giang, phường Cô Giang, Quận I, TP.HCM. Dự án được mua lại trong quý I/2007 với giấy phép đầu tư có cùng năm. Chủ đầu tư của Dự án là Công ty CP Phát triển Đất Việt (Đất Việt).

Vậy VinaLand nắm giữ dự án này thông qua pháp nhân Đất Việt trước khi bán hết vốn cho RC12 như thế nào?

Theo giấy đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 28/7/2016, Đất Việt có vốn điều lệ 632 tỷ đồng, được nắm giữ bởi 3 pháp nhân gồm: VinaCapital Property Investment Limited (góp 568,8 tỷ đồng, chiếm 90%); Anstra Pte., Ltd. (góp 3,6 tỷ đồng, chiếm 5%); Công ty CP VietLand Capital (5%). Trong đó, cái tên VinaCapital Property Investment Limited là một công ty do VinaLand lập ra tại “thiên đường thuế” quần đảo Virgin của Vương quốc Anh.

Đến ngày 18/8/2017, mặc dù vốn điều lệ không thay đổi nhưng VinaCapital Property Investment Limited chỉ còn nắm giữ 10% vốn điều lệ của Đất Việt, tương đương 63,2 tỷ đồng. Còn tỷ lệ sở hữu của VietLand vẫn giữ nguyên ở mức 5%.

Ngày 16/11/2017, Đất Việt điều chỉnh vốn điều lệ lên mức 1.020 tỷ đồng. Nhưng vì VinaCapital Property Investment Limited và VietLand không góp thêm nên tỷ lệ sở hữu giảm xuống còn lần lượt 6,2% và 0,31%. Cho đến ngày 31/5/2018, VinaCapital Property Investment Limited chính thức biến mất khỏi cơ cấu sở hữu Đất Việt. Trong khi đó, VietLand giữ lượng vốn không đáng kể (0,31%) của mình tại Đất Việt thêm ít tuần nữa rồi cũng thoái triệt để vào ngày 22/6/2018. Đến thời điểm này đã sạch bóng cổ đông sáng lập ngoại tại Đất Việt. 

Saigon Manhattan và bóng hình Novaland

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, hiện tại Dự án Pavilion Square đã được đổi tên thành Saigon Manhattan. Theo một số website giới thiệu thì chủ đầu tư của Dự án vẫn là Đất Việt và đơn vị phát triển Dự án là cái tên quen thuộc trên thị trường địa ốc hiện nay - Tập đoàn Novaland. Trao đổi với một nhân viên môi giới bất động sản, được biết, Dự án vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, mới chỉ thi công phần móng cọc và giá giao dịch mỗi m2 của căn hộ chung cư không thấp hơn 150 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Dự án vẫn thuộc về Đất Việt, vậy cái tên Đầu tư RC12 mà VinaLand bán cổ phần cho là ai?

Công ty CP Đầu tư RC12 được thành lập ngày 9/7/2015 với vốn điều lệ hiện tại là 54,6 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật và là Chủ tịch HĐQT Công ty là bà Lê Nguyễn Diễm My (sinh năm 1988, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu, chi tiết: Hoạt động tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp lý).

Sau khi thay thế VinaLand nắm giữ Đất Việt, bà Lê Nguyễn Diễm My cũng thay thế ông Don Di Lam (hiện là Tổng giám đốc VinaCapital) để giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Đất Việt.

Đến đây có thể đặt câu hỏi, tại sao một doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm kinh doanh bất động sản và vốn điều lệ nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền đã bỏ ra để mua lại phần vốn góp của VinaLand tại Đất Việt lại sở hữu được một dự án bất động sản tầm cỡ như vậy? Hay sau đó RC12 sẽ lại bán số cổ phần nắm giữ tại Đất Việt và “lướt sóng” kiếm lời?

Giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra. Được biết, bà chủ Lê Nguyễn Diễm My của RC12 cũng đã có vài giao dịch với Novaland trước đây.

Cụ thể, cuối tháng 4/2017, Novaland đã chi 1.939 tỷ đồng mua lại 99,99% vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức - một doanh nghiệp mới được thành lập hơn một năm, do bà Lê Nguyễn Diễm My sáng lập. Trước đó, tháng 2/2017, Novaland đã bỏ ra 213 tỷ đồng để mua lại 99,99% phần vốn góp tại Công ty TNHH Bất động sản Bách Hợp từ bà Lê Nguyễn Diễm My (0,99%) và bà Nguyễn Thị Thu Hương (99%).

Cũng nên nhớ rằng, VinaCapital đã từng rót hàng chục triệu USD cho Novaland.

Chuyên đề