TP HCM xin lùi tiến độ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước

Kế hoạch năm 2018 TP HCM phải cổ phần hoá 39 doanh nghiệp Nhà nước nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được đơn vị nào.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước với lãnh đạo TP HCM ngày 17/10.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước với lãnh đạo TP HCM ngày 17/10.

Ngày 17/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới, phát triển doanh nghiệp chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP HCM về thoái vốn, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo kế hoạch, năm 2018 TP HCM phải cổ phần hoá 39 doanh nghiệp nhưng qua gần 10 tháng vẫn chưa có đơn vị nào được cổ phần hoá. Vì thế, kế hoạch này coi như không thể hoàn thành.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, Ban cán sự Đảng thành phố đã nhiều lần trình Thường trực Thành uỷ các phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước nhưng tới giờ chưa chính thức ban hành, khiến lộ trình này bị chậm trễ. Ngoài ra, quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề mới, cần được nghiên cứu, chẳng hạn vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong thực hiện các mục tiêu phát triển.

Chủ tịch TP HCM đề nghị Chính phủ cho phép thành phố điều chỉnh tiến độ cổ phần hoá, thoái vốn 2018 - 2019 cũng như sau năm 2020. Cụ thể, kế hoạch năm 2018 sẽ chuyển sang 2019, và thay vì cổ phần hoá 39 doanh nghiệp thì điều chỉnh thực hiện tại 32 đơn vị; năm 2020 thực hiện tiếp 7 đơn vị còn lại. Sau năm 2020 sẽ thoái vốn tại các doanh nghiệp theo đúng tỷ lệ quy định tại Quyết định số 58 và Công văn 991 của Thủ tướng.

“Số thu cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước đều đưa về ngân sách của địa phương theo Nghị quyết của Quốc hội, nhưng chúng tôi cũng rất coi trọng quá trình này, nhằm phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, duy trì đóng góp cho GRDP của thành phố ở mức 15%”, ông Phong nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho rằng, việc triển khai cổ phần hoá cần tuân thủ các quy định của pháp luật, làm thận trọng, hiệu quả nhưng cũng khẩn trương. Thủ tướng  có thể quyết định giãn tiến độ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Thành phố. Với tỷ lệ vốn nắm giữ tại doanh nghiệp khi cổ phần cần thực hiện theo quy định chung, trường hợp đặc thù thì Thành phố trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Ở góc độ Chính phủ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng tình với kiến nghị của TP HCM cần rà soát điều chỉnh kế hoạch, tiến độ cổ phần hoá của địa phương giai đoạn 2018 - 2020 để bảo đảm tính khả thi. Tuy nhiên, ông yêu cầu UBND TP HCM, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển của thành phố tập trung chỉ đạo cổ phần hoá một số doanh nghiệp đủ điều kiện và đã rõ về chủ trương.

Chuyên đề