Tổng giám đốc CMC SISG Đặng Thế Tài: “Con người đi trước, công việc theo sau”

(BĐT) - Chia sẻ về chủ đề “Nguyên tắc quản lý 1%” trong buổi Leader Talk #03, anh Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tích hợp Hệ thống CMC Sài Gòn (CMC SISG) đưa ra nhiều quan điểm thú vị tới nhân viên CMC. Bên cạnh đó, khán giả cũng hào hứng với bài học bước ra khỏi vùng an toàn, luôn tự thách thức bản thân của anh.
Ông Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc CMC SISG đưa ra nhiều quan điểm thú vị tới nhân viên CMC.
Ông Đặng Thế Tài, Tổng giám đốc CMC SISG đưa ra nhiều quan điểm thú vị tới nhân viên CMC.

Làm thử, sai thì sửa

Ở CMC SISG, thứ được đề cao nhất đó là sự sáng tạo. Để sáng tạo, Tổng giám đốc cho rằng không được sợ sai, sợ thất bại miễn sao phải kiểm soát được sự thất bại trong vòng an toàn. Câu khẩu hiệu anh Tài thường nhắc đi nhắc lại là “Làm nhanh, thử nhanh, sửa nhanh” và “khi cầu toàn sẽ không có sự sáng tạo”. Chính nhờ quan điểm “thoáng” của sếp mà nhân viên SISG luôn dám làm cái mới, cái hay và dám phạm sai lầm.

Từ bài học sáng tạo, anh Tài cũng mang đến buổi trò chuyện bài học làm sao có được thành công: “Thành công chỉ có được khi con người ta biết đặt ra các mục tiêu, 100% thành công có được là ở mục tiêu đúng. Khi đã có mục tiêu, ta sẽ nghĩ ra hàng trăm phương pháp để đạt được mục tiêu đó”.

Tổng giám đốc SISG cũng khích lệ mọi người dũng cảm thử thách bản thân. Anh nói, ai cũng thích ở trong vùng dễ chịu nhưng chỉ sáng tạo và có được thành công khi dám bước một chân vào vùng khó chịu. Khi đã dám bước, ta sẽ biến vùng khó chịu thành vùng dễ chịu. Để khích lệ nhân viên dám bước, anh Tài đã nhiều lần nói: “Em cứ làm đi, sai anh chịu trách nhiệm” hay “Anh tin em làm được”. Những lời nói đó đã truyền cho nhân viên của anh động lực để họ tự tin bước vào vùng khó chịu mà vẫn yên tâm nếu ngã luôn có người đỡ.

Con người đi trước là nền móng cho doanh nghiệp

Câu chuyện của Tổng giám đốc Đặng Thế Tài luôn xoay quanh  vấn đề con người. Với anh con người là yếu tố then chốt, là nền móng cho doanh nghiệp. Anh trở lại với câu chuyện khi mới nhận vị trí được cho là rất thách thức – đầu tầu CMC SISG.  “Tôi là dân kỹ thuật, không giỏi về kinh doanh, không biết nhiều về thị trường nên phải mày mò học dần. Lúc này tôi đặt niềm tin và công sức hơn cả vào việc phát triển nhân sự. Con người sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp phát triển”.

Bên cạnh việc cho nhân viên đi học, anh cũng rất chú trọng đến những việc nho nhỏ như mua hoa tặng chị em ngày lễ, quan tâm đến nhân viên trẻ mới vào bằng cách giao những việc thật áp lực, vờ như không theo dõi nhưng sẵn sàng lao ra đỡ khi sắp bể. Ở Công ty của anh, quyền lợi của sếp (lương, thưởng) đều hình thành từ quyền lợi của nhân viên. Ngay trong những lúc SISG khó khăn nhất, doanh thu âm, anh Tài vẫn sẵn sàng chi hơn 2 tỷ mỗi năm để thuê văn phòng mới, tạo không gian mở cho nhân viên được trải nghiệm môi trường dân chủ và có điều kiện phối hợp nhịp nhàng để đạt kết quả tốt. Anh cũng sẵn sàng giao việc đến tận cấp nhân viên để đảm bảo không ai bị thiệt. Anh cũng không bao giờ yêu cầu nhân viên làm những việc cần 5 ngày để hoàn thiện mà phải xong trong 1 ngày, bởi đó là điều bất hợp lý.

Với vị Tổng giám đốc này thành công của người quản lý là chỉ làm 1% công việc, làm những thứ thực sự cần. “Phần thưởng cho người quản lý không phải lương thưởng mà là sự thành công của nhân viên. Mình tự hào vì mình đào tạo được nhân viên giỏi. Đôi khi trong công việc, đừng đi vào cái lý mà quên đi việc tạo động lực cho nhân viên”, anh tâm đắc.

Sẵn sàng đối mặt với sự thật phũ phàng nhưng không mất niềm tin

Hành trình hơn 12 năm đồng hành cùng CMC SISG của anh Tài chưa khi nào hết gập ghềnh. Bắt đầu vào thời điểm SISG tưởng như đổ bể vì Tổng giám đốc cũ nghỉ việc, sau đó là doanh thu âm, nhiều lãnh đạo cấp trung nghỉ việc, phải cắt giảm nhân sự… Đến bây giờ, công ty vẫn tiếp tục thay đổi hệ thống quản trị. Nhưng anh Tài khẳng định SISG và nhân viên ngày càng trưởng thành vì: “Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự thật phũ phàng nhưng không mất niềm tin”.

Anh Tài thường rèn bản lĩnh nhân viên bằng cách buộc họ phải phản biện. “Có những thứ tôi rất ưng ý nhưng vẫn nói không được để các bạn phải phản biện, bảo vệ tâm huyết của mình. Qua đó, tôi sẽ đánh giá được tâm sức bạn dành cho sản phẩm của mình đến đâu”.

Từ câu chuyện của bản thân mình, một người không biết về kinh doanh, chăm sóc khách hàng hay marketing nhưng phải lao vào tự học, tự đọc để biết và quản lý nhân viên. Anh Tài cũng nhắn nhủ đến các anh, chị quản lý trong buổi trò chuyện: “Làm sếp không có việc gì không thể làm, không phải làm hay không nên làm. Làm được tất”, đó là niềm tin của anh Tài.

Buổi trò chuyện khép lại với nhiều thông điệp về cách làm sếp của anh Đặng Thế Tài nhưng bất cứ ai ở vị trí làm việc nào được lắng nghe anh chia sẻ cũng rút ra những bài học cho riêng mình. Đó không chỉ là câu chuyện quản lý doanh nghiệp mà còn là cách làm thế nào để quản lý mục tiêu, quản lý bản thân và hơn cả là tinh thần không ngừng thách thức bản thân và vượt ra khỏi vùng an toàn.

Leader talk – Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Leader talk là chuỗi chương trình do Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực (RDC) tổ chức. Đến nay, đã có 3 buổi trò chuyện được tổ chức tại Tập đoàn CMC. Nội dung các buổi chia sẻ dựa trên hai mục tiêu chính. Mục tiêu lãnh đạo qua giảng dạy (Leading by teaching), Lãnh đạo cấp cao nhất sẽ chia sẻ để truyền tải giá trị cốt lõi, tinh thần tổ chức đến nhân viên. Mục tiêu học qua giảng dạy (Learning by teaching) thông qua các hoạt động chia sẻ, lãnh đạo cũng tự mình phát triển bản thân, hoàn thiện các kỹ năng lẵng đạo, lắng nghe được các vấn đề thực tiễn từ nhiều cấp độ các nhau trong doanh nghiệp.

CMC SISG đi đầu trong lĩnh vực tích hợp hệ thống

CMC SISG (Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn) thuộc Tập đoàn CMC hoạt động chính trong lĩnh vực tích hợp hệ thống. Với mối quan hệ đối tác chiến lược với hơn 30 hãng CNTT hàng đầu thế giới và hơn 2.000 khách hàng lớn, nhỏ thuộc nhiều lĩnh vực, CMC SISG đang khẳng định là Nhà tích hợp hệ thống hàng đầu phía Nam và vươn lên hàng đầu khu vực.

Với sự phát triển vượt bậc, CMC SISG đã cán mốc doanh thu 1,000 tỷ vnđ (2015) và dự kiến sẽ đạt 2,000 tỷ vnđ sau khi kết thúc năm tài chính 2017. Được biết, tháng 08/2017, CMC SISG vừa chính thức khai trương văn phòng tại Hà Nội, đánh dấu mốc quan trọng trong việc nỗ lực tiếp cận khách hàng toàn quốc và sự trưởng thành trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Chuyên đề