Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp tự ý xây miếu thờ trên đất... khu công nghiệp

Tại khuôn viên Khu công nghiệp Phú Đa (thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), Nhà máy sản xuất men Frit và gốm sứ cao cấp thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đã tự ý xây dựng một miếu thờ khá lớn, trái với quy định của pháp luật.
Miếu thờ nhô nóc lên khỏi tường rào Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn tại huyện Phú Vang
Miếu thờ nhô nóc lên khỏi tường rào Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn tại huyện Phú Vang

Qua phản ánh của người dân tại khu vực này về một số vấn đề của nhà máy như lập miếu thờ tự, khí thải ô nhiễm, làm xong trụ sở nhưng không hoàn trả mặt bằng… trong ngày 15/11, PV đã tiếp cận với trụ sở Nhà máy sản xuất men Frit tại khu công nghiệp Phú Đa. Nhìn từ xa, một miếu thờ lớn nhô nóc lên khỏi bức tường rào cao nhìn rất “thần bí”.

PV đứng ở ngoài chụp hình vào thì bảo vệ nhà máy này tiến tới và hất hàm nói đây là khu vực “không cho chụp ảnh”. Dù đã đi cùng một cán bộ của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Vang và đã đăng ký làm việc, sau một hồi chờ đợi chúng tôi đã được vào trong nhưng vẫn không tránh khỏi sự “giám sát” của bảo vệ chạy xe máy kè kè bên cạnh, theo dõi tất tần tật các động thái.

Qua quan sát thấy miếu thờ trên nằm sát nhà điều hành của Nhà máy sản xuất men Frit Phú Sơn. Ngôi miếu to lớn với diện tích hàng chục mét vuông có 2 con hạc cưỡi rùa chầu 2 bên, ở giữa là một lư chạm nghê, rồng. Trong miếu có đặt bát nhang...

Một miếu thờ khá lớn đặt ngay trong nhà máy, trên đất của khu công nghiệp.

Do không gặp được ông Lê Đình Quý Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn, nên một số vấn đề chúng tôi đã chuẩn bị trước không được đáp ứng.

Qua trao đổi điện thoại với PV sáng 16/11, khi được hỏi về quy định nào doanh nghiệp lại tự ý lập miếu thờ trong đất khu công nghiệp, ông Sơn ấp úng không trả lời được. Ông Sơn cho biết đây là nơi thờ Phật và sẽ cho kiểm tra (?)

Phỏng vấn ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Bách cho biết chưa từng nghe một doanh nghiệp nào thuê đất khu công nghiệp tại địa phương mà lại lập đền thờ miếu mạo như Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn.

“Chưa có quy hoạch nào của tỉnh ở đất khu công nghiệp có kèm theo hay bao gồm chức năng là đất tôn giáo để xây dựng các công trình tâm linh như đền thờ, miếu thờ như Nhà máy sản xuất men Frit ở Phú Vang này. Chúng tôi sẽ cho chỗ anh Lê Văn Tuệ, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh kiểm tra ngay” – ông Bách cho hay.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết trên đất công nghiệp thì không được xây dựng các công trình tâm linh.

Chuyên đề