Thu hẹp khoảng cách giữa các khối doanh nghiệp

(BĐT) - Đến hẹn lại lên, Bảng xếp hạng doanh nghiệp (FAST500 năm 2016) - Top 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam vừa được công bố với nhiều kết quả ấn tượng. Đặc biệt, kết quả khảo sát năm nay cho thấy, khu vực tư nhân đang thu hẹp dần khoảng cách và hướng tới tạo lập thế cân bằng với các khu vực kinh tế khác.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Doanh nghiệp Việt lấy lại đà tăng trưởng

Theo kết quả khảo sát được Vietnam Report công bố, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp đạt 127,5%; CAGR bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng nhanh nhất đạt 133,1%, tăng đáng kể so với trước.

Xét về loại hình DN, thế cân bằng đang dần được tạo lập khi khoảng cách tăng trưởng của các khối DN thuộc khu vực FDI, tư nhân và Nhà nước đã được thu hẹp lại. Khối tư nhân vẫn dẫn đầu tăng trưởng, tuy nhiên CAGR trung bình giảm xuống còn 35,7%. Khối FDI duy trì đà tăng trưởng tốt, đạt mức 34,1%. Khu vực nhà nước tăng trưởng hơn 28% cho thấy hiệu quả hoạt động của các ông anh cả đồ sộ đang được cải thiện dù chậm hơn so với các khu vực kinh tế khác.

Cũng theo thống kê từ cuộc khảo sát của Vietnam Report, năm 2015, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của các DN đều tăng cao hơn so với năm 2014. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy các DN đã thoát đáy suy thoái và chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. Trong đó, hoạt động đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng trong giai đoạn 2012 - 2015 là việc các DN liên tục giới thiệu và tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới cũng như tập trung mở rộng kinh doanh sang nhiều phân khúc thị trường. Xu hướng tuyển mộ lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh cũng như sự cải thiện kết cấu hạ tầng cũng là 2 trong số 5 yếu tố được đánh giá cao nhất với tỷ lệ lựa chọn lần lượt là 49,2% và 40,7%. 

Nhiều kỳ vọng trong tương lai

Báo cáo của Vietnam Report cho rằng, những kết quả kinh doanh khởi sắc đã đạt được trong cả một chặng đường dài từ năm 2011 đến năm 2015, các dự báo kinh tế khả quan trong năm 2016 và triển vọng thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế là cơ sở đáng tin cậy làm tăng thêm niềm tin, kỳ vọng tăng trưởng của DN Việt. Hơn 76% DN dự kiến tiếp tục mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội tăng trưởng mới, 22,1% DN sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh như năm trước, trong khi chỉ 1,6% DN có ý định thu hẹp sản xuất.

Đặc biệt, khi được hỏi về mức độ sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh, hơn 80% DN tự tin khẳng định họ đã chuẩn bị đầy đủ và/hoặc tương đối đầy đủ. Trong đó, 3 ưu tiên chính mà các DN tham gia khảo sát chủ yếu tập trung hướng đến bao gồm tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận; cắt giảm chi phí và tiếp tục giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, với tỷ lệ lựa chọn lần lượt là 89,8%; 64,4% và 59,3%.

Bên cạnh việc chỉ ra những yếu tố thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của DN,  Vietnam Report cũng khuyến nghị, để tránh bẫy “tăng trưởng nóng”, các DN FAST500 cần tỉnh táo lựa chọn phương án hoạt động phù hợp, nâng cao năng suất sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường hiệu quả hoạt động marketing, cân đối đầu tư hợp lý, chủ động đối phó những bất ổn tiềm tàng... “Có thể thấy, năm 2016 là thời điểm rất quan trọng được xem như bệ phóng tăng trưởng cho các DN Việt... Các DN nhỏ và vừa sẽ có cơ hội lớn mạnh hơn nữa, trở thành DN triển vọng xuất sắc trong thời gian tới. Khi đó sân chơi của các DN lớn sẽ trở nên sôi động hơn bởi sự xuất hiện của các DN không chỉ mạnh mà còn nhanh và nhạy”, Báo cáo nhận định.

Chuyên đề