Thiếu tiền chi trả, đại gia Đặng Thành Tâm xin “khất” cổ tức

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 đã thông qua phương án chia cổ tức tối thiểu 30%, thế nhưng trong năm 2018, doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm vẫn chưa cân đối được nguồn tiền mặt để thực hiện việc chi trả cổ tức như kế hoạch trong khi không muốn thực hiện kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu khi chưa chi trả cổ tức bằng tiền.
KBC cho biết chưa thu xếp được nguồn tiền mặt để thực hiện chi trả cổ tức như kế hoạch
KBC cho biết chưa thu xếp được nguồn tiền mặt để thực hiện chi trả cổ tức như kế hoạch

Phiên giao dịch sáng nay (11/4), trong bối cảnh chung của thị trường, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc giảm nhẹ 0,34% còn 14.850 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của mã này.

Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm vừa công bố báo cáo thường niên với nội dung đáng chú ý là “khất” cổ tức. ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 đã thông qua phương án trả cổ tức và ủy quyền cho HĐQT công ty quyết định mức cổ tức tối thiểu là 30%.

Trong đó, nếu cân đối được nguồn vốn thì tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền tối thiểu là 10%, hoặc một tỷ lệ khác lớn hơn và phần còn lại bằng cổ phiếu và ĐHĐCĐ đã thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định thời điểm thực hiện chi trả cổ tức khi HĐQT cân đối được nguồn vốn.

Tuy nhiên, lãnh đạo KBC cho biết, trong năm 2018, HĐQT vẫn chưa cân đối được nguồn tiền mặt để thực hiện việc chi trả cổ tức như kế hoạch.

Theo giải thích của KBC, dòng tiền để chi trả cổ tức dự kiến được lấy từ dòng tiền thu được của các thỏa thuận đã ký kết đối với dự án Khu đô thị Phúc Ninh. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết năm 2018 mưa nhiều, công việc triển khai xây dựng hạ tầng và nhà ở bị chậm hơn so với kế hoạch, nên KBC chưa bàn giao được đất và nhà cho khách hàng và chưa thu tiếp được tiền từ khu đô thị Phúc Ninh.

Trong khi đó, các dòng tiền thu từ hoạt động kinh doanh KCN thì công ty mẹ phải sử dụng để thanh toán các khoản nợ đến hạn trong năm là 900,7 tỷ đồng và tái đầu tư.

Do đó, HĐQT và Ban Tổng giám đốc của KBC cho biết chưa thu xếp được nguồn tiền mặt để thực hiện chi trả cổ tức như kế hoạch và đồng thời HĐQT cũng không muốn thực hiện kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu khi chưa chi trả cổ tức bằng tiền.

“HĐQT và Ban TGĐ luôn luôn ghi nhớ, cố gắng hết sức để thực hiện việc chi trả cổ tức”, lãnh đạo KBC nhấn mạnh..

Về phương án chi cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm 2018 tại BCTC công ty mẹ, KBC đưa ra phương án chi trả cổ tức bằng tiền là 10% và tỷ lệ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 20%. Trong đó, việc chi trả cổ tức bằng tiền là 10% được chia thành 2 đợt: Đợt 1 có tỷ lệ chi trả 5% vào quý II/2019 và đợt 2 chi trả 5% vào quý III/2019. Tỷ lệ chi trả bằng cổ phiếu là 20%.

Trên thị trường chứng khoán sáng nay, bắt nhịp khá tốt trong những phút đầu phiên, song các chỉ số trên cả hai sàn đều trải qua rung lắc mạnh. VN-Index tạm đóng cửa với mức tăng khiêm tốn 1,32 điểm tương ứng 0,13% lên 983,23 điểm còn HNX-Index tăng 0,1 điểm tương ứng 0,1% lên 107,53 điểm.

Trạng thái giằng co của hai chỉ số diễn ra trong bối cảnh số mã tăng giảm trên thị trường khá cân bằng. Thống kê cho thấy có 235 mã giảm, 23 mã giảm sàn so với 251 mã tăng và 33 mã tăng trần.

Chỉ báo xấu đối với thị trường là thanh khoản “mất hút” trên cả hai sàn. Khối lượng giao dịch tại HSX sụt mạnh còn 64,01 triệu cổ phiếu tương ứng 1.179,79 tỷ đồng và trên HNX còn 11,78 triệu cổ phiếu tương ứng 135,4 tỷ đồng.

Trong phiên sáng, chỉ số nhận được sự hỗ trợ của một số mã lớn như VIC, VNM, SAB, VJC, GAS song ngược lại, chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi trạng thái giảm tại VCB, ROS, BVH, VRE, VPB, TCB…

Theo nhận định của VCBS, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang có động thái chủ động chốt lời và thoát khỏi thị trường trong bối cảnh chỉ số chung tiệm cận ngưỡng kháng cự khá cứng ở 1.000 điểm.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cũng có thể chủ động chốt lời danh mục ngắn hạn để bảo vệ thành quả trong khi chờ đợi thêm những diễn biến tiếp theo trên thị trường trước khi ra quyết định cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn nếu cần thiết.

Chuyên đề