Thế Giới Di Động phải trả phí sử dụng thương hiệu 'Trần Anh'

Trần Anh đăng ký thêm hai ngành nghề kinh doanh mới để phục vụ việc cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh với Thế Giới Di Động.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo tài liệu trình đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã chứng khoán: TAG), doanh nghiệp này sẽ cho Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh một phần hoặc toàn bộ 35 cửa hàng điện máy.

Thế Giới Di Động được toàn quyền triển khai hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng này và thanh toán tiền mặt bằng, phí sử dụng thương hiệu “Trần Anh”. Không tiết lộ con số cụ thể từ hoạt động này, nhưng ban lãnh đạo Trần Anh đảm bảo doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh sẽ cao hơn mức giá thuê hiện tại.

Để phục vụ kế hoạch này, HĐQT công ty xin ý kiến cổ đông đăng ký bổ sung hai ngành nghề là kinh doanh bất động sản và cho thuê tài sản vô hình phi tài chính.

Thực tế từ tháng 4/2018, Thế Giới Di Động đã hợp nhất kết quả kinh doanh của Trần Anh vào chuỗi Điện máy xanh. Điều này đúng với chiến lược được ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc công ty, chia sẻ với nhà đầu tư khi thương vụ hoàn tất.

Theo đó, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bán lẻ điện máy tiếp tục sử dụng cửa hàng và thương hiệu Trần Anh trong thời gian đầu chuyển giao nhằm hạn chế ảnh hưởng đến nhóm khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động sẽ từng bước kết hợp các chương trình khuyến mại và chuyển đổi toàn bộ cửa hàng sang thương hiệu mới.

Trần Anh vẫn chưa công bố chi tiết mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm nay. Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh từ Thế Giới Di Động cho biết, trong ba tháng đầu năm, 35 cửa hàng này đạt doanh thu xấp xỉ 815 tỷ đồng.

Năm ngoái, Trần Anh ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 12% so với năm trước, chỉ còn 3.533 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty âm đến 63 tỷ và trở thành năm đầu tiên thua lỗ từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, giai đoạn cuối năm 2017, Thế Giới Di Động chưa can thiệp vào hoạt động của công ty nhưng kết quả kinh doanh vẫn giảm mạnh do thông tin liên quan đến thương vụ sáp nhập gây ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, hai doanh nghiệp cũng chỉ tập trung hoàn thiện thủ tục M&A khiến một số siêu thị rơi vào tình trạng thiếu hụt hàng hóa, bán cầm chừng.

Giữa tháng 8/2017, Hội đồng quản trị Trần Anh công bố Nghị quyết thông qua xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung Thế Giới Di Động nhận chuyển nhượng cổ phiếu TAG dẫn đến tỷ lệ sở hữu trên 25% vốn điều lệ và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Sau đó, Thế giới Di động công bố danh sách 9 nhà đầu tư trong đợt chào bán riêng lẻ cổ phiếu là những cổ đông Trần Anh đã đăng ký bán toàn bộ cổ phần TAG đang sở hữu. Việc này về bản chất là một cách hoán đổi cổ phiếu tương đương tỷ lệ 3,82 cổ phần TAG nhận một cổ phần MWG.

Đầu tháng 1 năm nay, Thế Giới Di Động tiếp tục chào mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu TAG để nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 100%. Toàn bộ ban điều hành cũ của Trần Anh đã được thay mới bởi những nhân sự chủ chốt của Thế Giới Di Động như Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh, Giám đốc tài chính Vũ Đăng Linh…

Chuyên đề