Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản sang Trung Quốc

(BĐT) - Xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới dự báo sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Phát triển xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã được Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp tổ chức chiều ngày 13/9, tại Hà Nội. 
Hội thảo bàn cách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Hội thảo bàn cách thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Thông tin tại Hội nghị cho thấy, Trung Quốc luôn là thị trường quan trọng đối với nông thủy sản của Việt Nam. Hiện Trung Quốc đang là thị trường đứng thứ 1 về cao su, rau quả, gạo và sắn các loại; đứng thứ 2 về hạt điều; đứng thứ 3 về thủy sản; đứng thứ 4 về chè; đứng thứ 12 về cà phê... đồng thời vẫn đang là thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng nông sản khác.

Xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới còn nhiều tiềm năng, dư địa tăng trưởng để phục vụ nhu cầu tiêu thụ rất lớn của thị trường này. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến khó lường, Trung Quốc siết chặt chính sách thương mại biên giới; tăng cường cường công tác thực thi pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định đối với hoạt động nhập khẩu nông thủy sản trên tuyến biên giới đất liền, thông qua các biện pháp như tăng cường giám sát, truy xuất nguồn gốc, quy cách đóng gói, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tìm cách tháo gỡ khó khăn, tại Hội thảo, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông thủy sản tập trung rà soát, đánh giá tình hình và bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng tổ chức lại sản xuất, xuất khẩu, góp phần tận dụng tốt các lợi thế từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc và phát triển xuất khẩu nông thủy sản bền vững sang thị trường này thời gian tới ./.

Chuyên đề