Thanh toán tiền điện “nhanh chóng - hiệu quả - an toàn”

(BĐT) - Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang dần nóng lên và là xu thế phát triển của hầu hết các nước, phủ sóng hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hòa mình vào xu thế đó, ngành điện Thủ đô cũng có bước chuyển mình để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt phải nói đến là các hình thức thanh toán tiền điện.
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện

Bắt đầu từ những nước phát triển như Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapore… nhưng sức nóng của CMCN 4.0 đang lan tới các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây là xu hướng tất yếu để hội nhập và bắt kịp thế giới. Nhận thấy tính cấp bách đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI) đã chuyển đổi các hình thức thanh toán tiền điện truyền thống sang dạng trực trực tuyến, qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. 

Nhiều kênh để lựa chọn

Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI, hiện tại Tổng công ty đã ký kết hợp đồng hợp tác với 17 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Hình thức thứ 2 là thanh toán qua Internet banking hoặc Mobile banking bằng việc thông báo với khách hàng qua tin nhắn, khi đó, khách hàng sẽ chủ động chuyển tiền qua các kênh thanh toán điện tử.

Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các công ty điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

Đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội

Việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.

Đối với xã hội, lượng phát khí thải sẽ giảm khi khách hàng tham gia giao thông đi lại để thực hiện hình thức thanh toán tiền điện giảm xuống cũng như giảm chất thải trong quá trình in ấn và lưu trữ giấy tờ liên quan đến hóa đơn tiền điện khi thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, EVN HANOI cũng góp phần vào việc xây dựng thành phố thông minh của Thủ đô. 

Thách thức thời kỳ cải cách

Trước năm 2013, số lượng khách hàng tham gia vào hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn còn hạn chế do đa số khách hàng Thủ đô có thói quen sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, EVN HANOI vẫn tiếp tục duy trì việc phối hợp với các ngân hàng và tổ chức thanh toán miễn phí toàn bộ các giao dịch khi khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ thanh toán tiền mặt sang điện tử.

Bắt đầu từ năm 2013 - 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt tay xây dựng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với hệ thống công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, tạo nhiều hình thức thanh toán đa dạng hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

Mục tiêu thời kỳ đổi mới

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, từ năm 2013 đến nay, hàng năm EVN HANOI đều tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với 7 dịch vụ, trong đó có dịch vụ phát hành hóa đơn và thanh toán tiền điện. Năm đầu tiên, EVN HANOI chỉ đạt hơn 6 điểm và đến hết năm 2017, cũng là năm EVN HANOI đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán và dịch vụ về điện, được đánh giá với mức trên 8 điểm (thang điểm 10). Điều này cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên theo từng năm.

Theo số liệu thống kê từ EVN HANOI, đến hết 30/9/2018, đã có trên 74% tương đương với 1,7 triệu khách hàng tham gia thanh toán tại các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian của Tổng công ty ký hợp tác.

EVN HANOI đang tiến hành việc phân khúc khách hàng để tiện lợi cho quá trình phát triển dịch vụ thanh toán. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung vào các khách hàng đã có tài khoản ở ngân hàng mà EVN HANOI đã ký hợp tác. Đối với khu vực ngoại thành hoặc khu vực nông thôn, EVN HANOI phối hợp với ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán để xây dựng các chương trình phát hành thẻ tiêu dùng phục vụ cho khách hàng khi lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện và cả EVN HANOI cùng các ngân hàng đều tham gia hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra đối với khu vực ngoại thành, khách hàng có thể sử dụng các hình thức thanh toán khác phù hợp với địa bàn.

Mục tiêu của Tổng công ty đến năm 2020 là tất cả giao dịch thanh toán tiền điện và giao dịch, dịch vụ về điện sẽ thực hiện qua ngân hàng và tổ chức thanh toán. Đặc biệt, đối với hình thức trích nợ tự động, EVN HANOI đặt ra mục tiêu phát triển mỗi năm tăng 10% số lượng khách hàng, tương đương 250.000 - 300.000 khách hàng/năm.

Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, đặc biệt là thanh toán trực tuyến có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi thói quen của xã hội, hiện đại hóa công tác thu tiền điện cũng như chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tiết giảm chi phí, thời gian và lao động, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng... là những tiêu chí mà ngành điện luôn hướng đến.        

Chuyên đề