Than Nam Mẫu chăm lo đời sống người lao động

(BĐT) - Mặc dù thời gian qua ngành than nói chung và Công ty TNHH MTV Than Nam Mẫu nói riêng gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong công tác tiêu thụ than, nhưng nhiều công trình, phần việc góp phần nâng cao đời sống người lao động tại Công ty Than Nam Mẫu vẫn được triển khai thiết thực và có chiều sâu.
Hệ thống phục hồi chức năng cho thợ mỏ tại Công ty TNHH MTV Than Nam Mẫu
Hệ thống phục hồi chức năng cho thợ mỏ tại Công ty TNHH MTV Than Nam Mẫu

Cùng với những giải pháp đồng bộ để ổn định sản xuất, đảm bảo thu nhập cho người lao động thì Công ty Than Nam Mẫu đã và đang đầu tư vào các công trình phục vụ đời sống người lao động. Tiêu biểu như các công trình: Cung cấp nước uống tới các diện sản xuất hầm lò, hay cung cấp nước giải khát bổ dưỡng cho thợ lò sau mỗi ca sản xuất; cấp miễn phí xà phòng và dầu gội đầu tại phòng tắm; triển khai và đưa vào hoạt động hệ thống rửa mũi cho công nhân lò sau ca làm việc; hệ thống đèn sưởi ấm cho công nhân lò trong khu phục vụ vào mùa đông để giữ ấm cơ thể; câu lạc bộ thợ mỏ.

Bên cạnh đó, Công ty Than Nam Mẫu còn tổ chức các chuyến du lịch định kỳ cho các thợ lò có nhiều thành tích (trong đó có việc mời bố mẹ, vợ và con của người lao động cùng đi và được miễn phí hoàn toàn mọi chi phí); tổ chức khám sức khỏe chất lượng cao cho những công nhân lao động xuất sắc. Đặc biệt, việc Công ty tổ chức thường xuyên những chuyến đi nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe vào cuối tuần đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người lao động.

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống người lao động, từ năm 2015 đến nay, Công ty đã tổ chức trao tặng sổ tiết kiệm cho hàng trăm gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 1,5 tỷ đồng; đồng thời, thực hiện lắp đặt điều hòa hai chiều, có hỗ trợ tiền điện cho công nhân tại toàn bộ các phòng ở thuộc Chung cư thợ mỏ.

Hệ thống rèn luyện phục hồi chức năng cho công nhân mỏ cũng đã được Công ty lắp đặt. Việc làm này đã góp phần hoàn thiện hơn quy trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động tại Than Nam Mẫu.

Tại Công ty Than Nam Mẫu, công tác trả lương, thưởng được công khai để người lao động nắm được trước khi Công ty chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Thay vì trả lương mỗi ca bằng điểm cho khối sản xuất hầm lò như trước đây, từ tháng 7/2015, Than Nam Mẫu đã áp dụng việc trả lương quy đổi thành tiền. Điều này đã tạo sự minh bạch và công bằng trong công tác trả lương, từ đó thúc đẩy tinh thần thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, mỗi tháng người lao động còn được khuyến khích tiền lương nếu hoàn thành kế hoạch sản xuất và đảm bảo ngày công lao động theo quy định.

Từ những việc đã làm, Than Nam Mẫu đã trở thành một địa chỉ tin cậy để nhiều đoàn công tác của các đơn vị sản xuất trong và ngoài ngành than đến tham quan học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về mô hình những công trình phục vụ đời sống người lao động.

Khi những công trình chăm sóc đời sống người lao động phát huy hiệu quả thì cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe cho người lao động được nâng cao, từ đó giúp họ nhanh tái tạo sức lao động để quay lại tiếp tục lao động sản xuất với tinh thần và trách nhiệm cao hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Than Nam Mẫu.      

Chuyên đề