Tham vọng tăng vốn “khủng” của In sách giáo khoa Hòa Phát

(BĐT) - Bên cạnh việc thay đổi dàn lãnh đạo cấp cao và chào đón nhóm cổ đông mới, Công ty CP In sách giáo khoa Hòa Phát (gọi tắt là In SGK Hòa Phát) tiếp tục thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 18 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Những động thái của In SGK Hòa Phát thời gian vừa qua dường như để chuẩn bị cho việc khai thác khu đất số 157 Tôn Đức Thắng (TP. Đà Nẵng) của Công ty.
Với phương án tăng 1.000 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty TNHH In sách giáo khoa Hòa Phát sẽ tăng gấp hơn 50 lần so với thời điểm hiện tại. Ảnh: Phan Tuyết
Với phương án tăng 1.000 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty TNHH In sách giáo khoa Hòa Phát sẽ tăng gấp hơn 50 lần so với thời điểm hiện tại. Ảnh: Phan Tuyết

Đánh thức tiềm năng “đất vàng”

Theo Nghị quyết HĐQT ngày 5/3, In SGK Hòa Phát đã đề ra chủ trương tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phần với quy mô trên 1.000 tỷ đồng. Công ty cho biết, nguồn vốn huy động này sẽ được tập trung vào 3 lĩnh vực là in ấn, bất động sản và công nghệ thông tin.

In SGK Hòa Phát tiền thân là Xí nghiệp In sách giáo khoa Hòa Phát thuộc Nhà xuất bản Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo, được thành lập từ tháng 4/1996. Tính đến cuối năm 2019, Công ty  có vốn chủ sở hữu khoảng 18 tỷ đồng. Như vậy, với phương án tăng 1.000 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng gấp hơn 50 lần so với thời điểm hiện tại, phần nào cho thấy tham vọng của Công ty trong thời gian tới.

Trước đó, tại phiên họp ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15/1, nội dung gây nhiều chú ý là việc chuyển đổi nguồn gốc đất tại số 157 Tôn Đức Thắng, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) thành đất thuê 50 năm trả tiền một lần, để phục vụ hoạt động kinh doanh lâu dài của Công ty. Đồng thời, cổ đông Công ty cũng thông qua phương án mở rộng lĩnh vực đầu tư sang một số ngành nghề tiềm năng như bất động sản, vật liệu xây dựng…

Được biết, khu đất số 157 Tôn Đức Thắng (TP. Đà Nẵng) có diện tích 3.242,5 m2, có nguồn gốc là của Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Hòa Phát II. Năm 1995, Trường PTCS Hòa Phát II chuyển nhượng lại cho Chi nhánh Nhà xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng (tiền thân của In SGK Hòa Phát) và được UBND huyện Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. 

Chuyển biến cơ cấu nhân sự, cổ đông

Doanh thu của Công ty TNHH In sách giáo khoa Hòa Phát trong năm 2018 và năm 2019 lần lượt đạt 7,4 tỷ đồng và 8 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trong 2 năm gần nhất xấp xỉ 700 triệu đồng.
Tham vọng mới của In SGK Hòa Phát đi liền với sự xáo trộn chủ sở hữu của Công ty trong thời gian vừa qua.

Theo đó, cuối năm 2019, một loạt giao dịch sang tên lượng cổ phần lớn đã được diễn ra tại Công ty. Cụ thể, các cá nhân Phạm Quang Hòa, Bùi Minh Hạnh, Nguyễn Thị Dung đã bán toàn bộ hơn 1 triệu cổ phần Công ty (tương đương 62% lượng cổ phần đang lưu hành). Ở phía người mua, Công ty TNHH Đà Nẵng HQ Investment và hai cá nhân Vũ Lã Mạnh Hào, Đinh Thị Hoài Hương đã gom trên 50% cổ phần.

Đến ngày 15/1/2020, In SGK Hòa Phát tổ chức phiên họp ĐHĐCĐ bất thường với chỉ 5 cổ đông tham gia, đại diện cho 89,62% số cổ phần có quyền biểu quyết. Qua đó, thông qua việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu thay thế tất cả các thành viên trong HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2023. Vị trí Chủ tịch HĐQT được giao cho ông Lê Quốc Kỳ Quang.

Được biết, ông Quang đang giữ chức vụ Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đà Nẵng HQ Investment - doanh nghiệp đã tham gia thâu tóm lượng lớn cổ phần In SGK Hòa Phát thời gian vừa qua. Ngoài ra, ông Quang còn là người đại diện của nhiều pháp nhân khác như: Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát, Công ty CP Bất động sản Hòa Phú, Công ty CP Đồng Nai HQ Investment, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ & Quản lý AZ.

Chuyên đề