TD Group nhiều tai tiếng do chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngoài 3 khu đất đắc địa thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) bị kiến nghị thu hồi do bỏ hoang suốt 11 năm qua, nhiều dự án khác của Công ty CP Đầu tư Thuỳ Dương (TD Group) cũng gây tai tiếng do chậm tiến độ. Một trong số đó là Dự án Khu du lịch sinh thái Gia Hân tại Khánh Hòa.
3 lô "đất vàng" thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) của TD Group bị UBND TP. Hà Nội kiến nghị thu hồi do chậm triển khai dự án. Ảnh: Lê Tiên
3 lô "đất vàng" thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (Hà Nội) của TD Group bị UBND TP. Hà Nội kiến nghị thu hồi do chậm triển khai dự án. Ảnh: Lê Tiên

Mới đây UBND TP. Hà Nội kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra sai phạm tại 3 khu "đất vàng" gồm lô B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của TD Group do chậm triển khai nhiều năm gây lãng phí tài nguyên đất và không có cơ sở pháp lý để cho phép tiếp tục triển khai dự án.

Được biết, 3 lô đất này có tổng diện tích 18.328 m2, được UBND TP. Hà Nội giao cho TD Group vào năm 2011 để phát triển Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ và văn phòng cho thuê. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.229 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê đất và chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là 51,2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, TD Group được thành lập vào tháng 3/2007 bởi 3 cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Luân, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Hữu Dương. Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc Công ty là ông Nguyễn Văn Luân.

Ngoài 3 lô đất bị thu hồi trên, một số dự án khác của TD Group cũng trong tình trạng chậm triển khai nhiều năm như Dự án Lạch Tray Riverside tại TP. Hải Phòng, hay Khu đô thị Nam Việt Trì có quy mô khoảng 600 ha tại tỉnh Phú Thọ.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, một dự án kín tiếng khác liên quan đến TD Group trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng là Khu du lịch sinh thái Gia Hân tọa lạc tại đảo Hòn Heo, vịnh Vĩnh Ninh, tỉnh Khánh Hòa cũng trong tình trạng chậm tiến độ.

Dự án Khu du lịch sinh thái Gia Hân có diện tích gần 35,7 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 555 tỷ đồng, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2007, điều chỉnh lần thứ 3 vào năm 2014 và được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào tháng 2/2015.

Vào tháng 10/2007, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Gia Hân được thành lập với quy mô vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Trong đó, TD Group là cổ đông lớn nhất sở hữu 50% vốn điều lệ, tương đương 5 tỷ đồng. Tiếp đến là ông Hà Văn An với tỷ lệ sở hữu 30%. Số cổ phần còn lại do một số cá nhân nắm giữ, gồm: ông Lê Minh Dũng (10%), ông Dương Công Đích (5%), ông Nguyễn Tri Quảng (4,5%) và bà Đào Hoàng Hương (0,5%).

Dù là cổ đông lớn nhất nhưng TD Group đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho ông Hà Văn An vào tháng 3/2014. Qua đó, TD Group đã rút lui hoàn toàn và nhường lại dự án này cho ông Hà Văn An - một đại gia trong ngành bất động sản gắn liền với A&B Group.

Giống nhiều dự án của TD Group, Khu du lịch sinh thái Gia Hân cũng có nhiều tai tiếng liên quan đến tiến độ thi công. Cụ thể, theo giấy phép xây dựng, giai đoạn 1 của Dự án phải hoàn thành vào tháng 10/2018, song do chậm tiến độ, chủ đầu tư đã 2 lần bị xử phạt hành chính. Vào tháng 3/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Gia Hân phải đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 1 trước ngày 30/4/2019.

Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu Công ty CP Gia Hân phải cam kết từng hạng mục, mốc thời gian chi tiết, tiến độ xây dựng, tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động của Dự án; tập trung triển khai Dự án theo tiến độ cam kết, gửi văn bản báo cáo hàng tháng tiến độ thực hiện Dự án.

Chuyên đề