Tập đoàn Công nghệ CMC: Khẳng định vị thế hàng đầu

(BĐT) - Trong làng công nghệ Việt, Tập đoàn Công nghệ CMC (mã chứng khoán CMG) được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực tích hợp và phần mềm với 3 thành viên nổi bật: CMC SI, CMC SI SG và CMC Soft. 
Gian hàng của CMC tại sự kiện IDG Banking 2017
Gian hàng của CMC tại sự kiện IDG Banking 2017

Cung cấp sản phẩm đa dạng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là mảng tài chính - ngân hàng, doanh nghiệp..., mỗi năm 3 đơn vị nêu trên đóng góp gần 50% tổng doanh thu của CMC (năm tài chính 2016, kết thúc 31/3/2017, tổng doanh thu từ 2 lĩnh vực này đạt 2.289 tỷ đồng).

Từng bước chiếm lĩnh thị trường tích hợp trong nước

Lĩnh vực tích hợp hệ thống (System Integration) là hoạt động chiến lược và đầu tàu, mang lại danh tiếng cho CMC trong làng công nghệ thông tin Việt Nam. Năm 2016, CMC SI (Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC) được Hội Tin học TP.HCM (HCA) công nhận là Nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ tích hợp hệ thống hàng đầu Việt Nam. CMC SI đã cung cấp ra thị trường hàng loạt sản phẩm được khách hàng đánh giá cao, từ sản phẩm IT thông dụng và hạ tầng IT cao cấp đến nhóm giải pháp trung tâm dữ liệu, sao lưu và lưu  trữ, cơ sở dữ liệu, bảo mật hệ thống, ảo hóa và điện toán đám mây… CMC SI cũng là đối tác cao cấp nhất của rất nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế như Microsoft, Dell EMC, Oracle, VMware,… Công ty từng được nhận giải thưởng “Country Partner of The Year 2016” (Đối tác của năm) do Microsoft trao tặng cho các đối tác nổi bật của Hãng trên toàn thế giới.

CMC SI SG (Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn) được thành lập năm 1997 với tham vọng chiếm lĩnh thị trường phía Nam trong lĩnh vực tích hợp hệ thống. Tuy nhiên, những gì CMC SI SG làm được trong 20 năm qua còn nhiều hơn thế. CMC SI SG có hơn 1.000 khách hàng mảng tài chính - ngân hàng, chiếm gần 100% thị phần mảng này tại phía Nam. Mục tiêu cho giai đoạn tới của Công ty là chiếm 50% thị phần mảng tài chính - ngân hàng tại Việt Nam.

Với một đội ngũ hơn 150 kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm, mối quan hệ đối tác chiến lược với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như IBM, Infosys, Microsoft, Oracle, Cisco, SAP, HPI, HPE, VMware… CMC SI SG đã giúp cho rất nhiều ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến và phù hợp. Luôn chú trọng đón đầu công nghệ, CMC SI SG tự tin trong việc hỗ trợ, định hướng khách hàng không chỉ nhờ những giải pháp đơn thuần mà còn kết nối toàn diện từ cấp cao (C-level) đến cấp thực thi (IT Manager, IT staff...).

Ngày hội công nghệ CMC SI Saigon Connection Day 2016

Phần mềm linh hoạt, giải bài toán giúp khách hàng

Không chỉ thành công trong lĩnh vực tích hợp hệ thống, CMC còn chiếm lĩnh thị phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm với đầu tàu là CMC Soft (Công ty TNHH Giải pháp phần mềm CMC). CMC Soft là đơn vị cung cấp giải pháp, sản phẩm phần mềm đóng gói nhằm giải quyết các bài toán về hệ thống công nghệ thông tin trong các khối chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục và viễn thông. Với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, CMC Soft đã cho ra đời nhiều sản phẩm danh tiếng đạt giải thưởng Sao Khuê cao quý như: Lưu trữ eArchivist, eDocman Plus, Cổng thông tin điện tử CMC Portal…

Trong những năm gần đây, CMC Soft đã đẩy mạnh kinh doanh hệ thống ERP SAP B1 - giải pháp phần mềm quản trị tổng thể toàn diện doanh nghiệp. Tháng 6/2017, CMC Soft vừa nghiệm thu hợp đồng Dự án Cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp ERP SAP B1 cho Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Hợp đồng này xét về giá trị kinh tế không quá lớn, nhưng lại rất có ý nghĩa vì đã góp phần thay đổi suy nghĩ của những người làm tại doanh nghiệp nhà nước lâu năm, đưa công nghệ vào quản lý mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng trong tháng 6/2017, CMC Soft đã chính thức trở thành Đối tác Vàng (Gold Business Partner) của IBM. Việc trở thành Đối tác Vàng là sự khẳng định đối với năng lực của CMC Soft, đồng thời cũng là động lực để Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng chuẩn quốc tế nhằm mang lại những giá trị cao nhất cho khách hàng. Không chỉ là Đối tác Vàng của IBM, CMC Soft còn là Đối tác Vàng của Microsoft, Oracle, SAP và là Đối tác Bạc của Tổ chức Kiểm định phần mềm quốc tế ISTQB.

Hoạt động kinh doanh hiệu quả

Ông Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc Xưởng đèn LED (đơn vị đầu tiên tại Rạng Đông triển khai SAP B1) cho biết: “Việc áp dụng SAP B1 xuất phát từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp trước yêu cầu đổi mới và nâng cao năng suất, chất lượng. Qua tìm hiểu, bản thân tôi cũng thấy có rất nhiều doanh nghiệp triển khai dịch vụ này, tuy nhiên con số thất bại cũng khá lớn. Nguyên nhân đều nằm ở sự phối hợp không tốt giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ, bởi SAP mang đến một giải pháp chứ không phải là phần mềm đơn thuần. Rạng Đông đánh giá rất cao CMC Soft trong quá trình hỗ trợ giải quyết bài toán quản lý thực tế tại Công ty để đưa vào xử lý trên SAP, điều đó giúp chúng tôi tiến từng bước chắc chắn, mặc dù có thể chậm nhưng tỷ lệ thành công rất cao”.
Với vị thế đã được khẳng định trong làng công nghệ, CMC cho thấy một kết quả kinh doanh hiệu quả. Trong 3 năm gần đây nhất, doanh thu và lợi nhuận của CMC không ngừng tăng trưởng. Cụ thể, năm 2013 doanh thu của Tập đoàn đạt 2.858 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7,5 tỷ đồng. Năm 2014 là một năm đột phá của CMC khi doanh thu của Tập đoàn đạt 3.264 tỷ đồng, tăng 14% và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 15 lần, đạt 117 tỷ đồng.

Hai năm tiếp theo (2015 và 2016), doanh thu và lợi nhuận ròng của CMC liên tục tăng trưởng. Kết thúc 31/3/2017, CMC đạt mức doanh thu 4.388 tỷ đồng và lợi nhuận ròng gần 156 tỷ đồng, đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Cùng với hiệu quả kinh doanh không ngừng được nâng cao, sức khỏe tài chính của CMC cũng được đánh giá là lành mạnh khi duy trì các chỉ số thanh toán và tỷ lệ nợ hợp lý, bảo đảm khả năng thanh toán nợ đến hạn. Năm 2017, mặc dù Tập đoàn chỉ đặt mục tiêu doanh thu thuần 4.894 tỷ đồng (tăng nhẹ 2% so với năm 2016), nhưng tăng trưởng lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng lần lượt tới 38% và 11%.

Chuyên đề