Sửa chữa điện “nóng” giúp giảm thời gian mất điện của khách hàng

(BĐT) - Vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã ra mắt thêm 6 đội live - line (lực lượng thi công trên đường dây đang mang điện), nâng tổng số lên 16 đội thi công gồm 90 người và 16 xe gàu chuyên dụng. Mỗi tổ sửa chữa điện live - line gồm 5 - 6 nhân viên được trang bị đầy đủ các thiết bị như: ốp, thảm, găng tay… và xe gàu chuyên dụng để thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì trên lưới điện.
Từ năm 2019, ngành điện TP.HCM sẽ không thực hiện việc cắt điện để sửa chữa, bảo trì lưới điện. Ảnh: Chi Lan
Từ năm 2019, ngành điện TP.HCM sẽ không thực hiện việc cắt điện để sửa chữa, bảo trì lưới điện. Ảnh: Chi Lan

16 đội thi công live - line sẽ hỗ trợ cho 16 công ty điện lực trên địa bàn Thành phố thực hiện thi công trên đường dây đang mang điện để xử lý sự cố; thi công ngăn ngừa sự cố (thay sứ, thiết bị đóng cắt...); thi công xây dựng các công trình điện (nâng cao độ võng, trồng trụ, lắp thiết bị, đấu nối cấp nguồn, lắp đặt trạm mới…). Với hình thức thi công này sẽ làm giảm thời gian và số lần mất điện của khách hàng, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục, độ tin cậy cung cấp điện ngày càng nâng cao.

Theo ông Vương Quốc Minh - Giám đốc Công ty Dịch vụ điện lực TP.HCM, trong 10 tháng năm 2018, các tổ sửa chữa điện live - line đã thực hiện được hơn 5.100 lượt sửa chữa trên lưới mà không phải cúp điện. Với giải pháp này, chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình/khách hàng/năm) hiện nay đạt 1,38 lần, giảm hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái; chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm) đạt hơn 113,95 phút, giảm 50,95% so với cùng kỳ 2017. Kết quả này cũng góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng 2018 của Việt Nam tăng 37 bậc, xếp hạng 27 trên 190 nền kinh tế trên thế giới vừa được Tổ chức Doing Business 2019 của Ngân hàng Thế giới công bố.

Theo tính toán, nếu công nghệ sửa chữa điện live - line không được áp dụng, mỗi người dân Thành phố sẽ chịu cảnh cắt điện với tổng thời gian khoảng 1.200 phút/khách hàng. Để nâng các chỉ số SAIFI, SAIDI, từ năm 2019, ngành điện TP.HCM sẽ không thực hiện việc cắt điện để sửa chữa, bảo trì lưới điện.

Ông Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng EVNHCMC cho biết, trước đây công tác đào tạo công nhân live - line do chuyên gia nước ngoài thực hiện, hiện nay EVNHCMC đã có được đội ngũ chuyên gia và công nhân lành nghề đủ sức tự đào tạo, huấn luyện công nhân. Chính vì thế, EVNHCMC đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao nhiệm vụ đào tạo cho đội ngũ live - line cho toàn Tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm 2018, EVHCNCM đã đào tạo được 120 công nhân live - line chuyên nghiệp trong cả nước.

Chuyên đề