Sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi giá trị ngành dệt may

Trong 2 ngày 29-30/3/2016, tại Hà Nội, Bộ Công thương sẽ tổ chức Hội thảo: “APEC về tăng cường sự tham gia của DNVVN trong chuỗi giá trị ngành dệt may”.
Sự kiện mang lại lợi ích thiết thực cho các DN dệt may trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị và hưởng lợi từ chuỗi giá trị  trong ngành.
Sự kiện mang lại lợi ích thiết thực cho các DN dệt may trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị và hưởng lợi từ chuỗi giá trị trong ngành.

Nhằm triển khai các hoạt động liên quan đến Kế hoach – Chiến lược Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu á – Thái Bình Dương (APEC) về chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), vào ngày 29 - 30/3/2016, tại Hà Nội, Bộ Công thương sẽ tổ chức Hội thảo: “APEC về tăng cường sự tham gia của DNVVN trong GVC ngành dệt may”.

Hội thảo sẽ chia sẻ kết quả nghiên cứu điển hình về tăng cường sự tham gia của DNVVN trong GVC ngành dệt may tại Trung Quốc, Mehico, Indonesia và Việt Nam, cùng chương trình khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp dệt may tại phía Bắc…

Sự kiện sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp dệt may trong nước trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị và hưởng lợi từ chuỗi giá trị trong ngành, đồng thời đưa ra những khuyến nghị chính sách để Chính phủ các nền kinh tế thành viên APEC xem xét, hỗ trợ tham gia của DNVVN trong chuỗi giá trị ngành.

Dự kiến, Hội thảo thu hút khoảng 30 - 40 doanh nghiệp dệt may tại phía Bắc.

Ngành dệt may hiện có khoảng 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức độ liên kết còn yếu. Theo Bộ Công thương, với việc gia nhập TPP, kỳ vọng doanh nghiệp trong ngành sẽ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và gia tăng xuất khẩu…

Năm 2015, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 27 tỷ USD, nhưng chi nhập khẩu nguyên phụ liệu chiếm tới 14 tỷ USD.  Nhu cầu sử dụng phụ liệu của ngành may mặc trong nước càng lớn khi quy mô ngành dệt may tăng lên, do đó, gia tăng liên kết và hợp tác đầu tư giữa các DN vừa và nhỏ để tận dụng cung ứng nguyên phụ liệu đang là hướng đi để giảm khó và gia tăng tính cạnh tranh cho các DN trong ngành.

Chuyên đề