Startup có nên chọn “ngủ đông” để đối phó với Covid-19?

(BĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nếu startup chọn “ngủ đông”, tức dừng mọi hoạt động kinh doanh đợi dịch đi qua, thì giữa tâm dịch, doanh nghiệp có khả năng “chết” vì đói trước khi “chết” vì virus. 
Startup có nên chọn “ngủ đông” để đối phó với Covid-19?
Còn nếu sau khi Covid-19 đi qua, doanh nghiệp vẫn còn sống sót, nhìn thấy các đối thủ vẫn bền bỉ tìm mọi cách vượt khó trong thời gian dịch bệnh, thì miếng bánh thị phần chắc không còn nữa và sẽ “chết” thật.
Theo các "thủ lĩnh" trong lĩnh vực khởi nghiệp, đây là kịch bản startup nên cân nhắc, vì khi dịch đi qua, nếu doanh nghiệp mới bắt đầu quay lại hoạt động kinh doanh thì không bao giờ trở tay kịp với đối thủ và rơi vào tình thế cạnh tranh khốn đốn.
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cho rằng: Điều đáng sợ nhất mà Covid-19 tác động lên kinh tế Việt Nam là gì? Đó chính là không khí ảm đạm, tâm lý sợ hãi bao trùm khiến khách hàng “đóng băng” chi tiêu, doanh nghiệp “ngủ đông” kinh doanh. Virus Corona sẽ làm phá sản nhiều người hơn số người mà nó giết chết.
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, CEO Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ, ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, BSSC với tinh thần “chiến binh startup” không cho phép buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Hơn ai hết, BSSC thấu hiểu các dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn rất khó khăn này. Và khi phất lên ngọn cờ, BSSC rất mong chờ sự đáp lời của cộng đồng cùng ủng hộ cho các sản phẩm, dịch vụ của startup Việt Nam.
Theo BSSC, trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước. Do đó, dịp này, BSSC đã ra mắt chiến dịch B.S.S. on Covid-19, kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm, dịch vụ giúp Startup Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19.
Chiến dịch này bao gồm 2 hoạt động: H.S| Help Startup, giới thiệu đến cộng đồng các startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Đây là lúc cộng đồng thể hiện tinh thần dân tộc, ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vượt qua khó khăn. Thứ hai là Mentoring 1on1: BSSC mentoring 1:1 giúp dự án ứng phó và vượt qua Covid-19.
“Con gấu ngủ đông hàng tháng trời, nếu tỉnh dậy không tiếp tục có lương thực nạp vào thì nó sẽ chết thật. Vì vậy, cho dù khủng hoảng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa “ngủ đông” chờ dịch đi qua được. Chuẩn bị xây dựng sức mạnh để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh”, Shark Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

Chuyên đề