Standard Chartered rút hết vốn tại ACB

Với việc hoàn tất bán hơn 154 triệu cổ phiếu, Ngân hàng Standard Chartered đã không còn là cổ đông của ACB.
Sau hơn chục năm đầu tư vào ACB, Standard Chartered chính thức không còn là cổ đông. Ảnh: Reuters.
Sau hơn chục năm đầu tư vào ACB, Standard Chartered chính thức không còn là cổ đông. Ảnh: Reuters.

Thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, hiện Ngân hàng Standard Chartered chính thức không còn là cổ đông tại ACB sau khi đã hoàn tất hai giao dịch thoái vốn. Cụ thể, Standard Chartered (Hong Kong) và Standard Chartered (Anh) lần lượt đã bán thành công 64,2 triệu cổ phiếu (tương đương 6,25% vốn) và 89,86 triệu cổ phiếu (chiếm 8,75% vốn) của ACB.

Các giao dịch được hoàn tất trong ngày 9/1. Số cổ phiếu trên đều được Standard Chartered bán các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Việc ngân hàng ngoại này chia tay ACB đã được hai bên hé lộ từ Đại hội cổ đông của ACB vào tháng 4/2017. Cũng từ tháng 11/2017, đại diện phần vốn góp của Standard Chartered là ông Andrew Colin Vallis đã thôi làm thành viên HĐQT ACB.

Standard Chartered lần đầu tiên đầu tư vào ACB là năm 2005 khi bỏ ra 22 triệu USD mua 8,56% cổ phần rồi gia tăng sở hữu vào năm 2008.

Như vậy trong những ngày cuối năm 2017 và đầu năm 2018, đúng thời điểm thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhiều nhà đầu tư ngoại đã hoàn tất việc thoái vốn - những khoản đầu tư dài hạn tại một số ngân hàng. Trước Standard Chartered, BNP Paribas cũng vừa thoái toàn bộ 18,68% vốn của Ngân hàng Phương Đông (OCB) sau 10 năm đầu tư. Sớm hơn nữa, HSBC cũng đã hoàn tất rút toàn bộ vốn sau nhiều năm đầu tư vào Techcombank.

Chuyên đề