SIP đầu tư vào Cao su Tây Ninh

Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (UPCoM: SIP) thông báo đã mua 421.100 cổ phiếu Công ty CP Cao su Tây Ninh (HoSE: TRC) hôm 22/11. Sau giao dịch, SIP đã trở thành cổ đông lớn nắm giữ gần 1,9 triệu cổ phiếu, tương đương với 6,26% vốn Cao su Tây Ninh.
Khu công nghiệp Phước Đông - khu công nghiệp lớn nhất của SIP.
Khu công nghiệp Phước Đông - khu công nghiệp lớn nhất của SIP.

Trước đó SIP cũng đầu tư thêm 548.090 cổ phiếu CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina -HoSE: CSM) để nâng sở hữu tại doanh nghiệp này lên 8,09% vốn, tương đương 8,4 triệu cổ phiếu vào giữa tháng 7.

SIP là một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu dân cư với sở hữu chính thuộc nhóm Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR). Trong khi đó, Casumina được biết đến là doanh nghiệp cao su xăm lốp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Cao su Tây Ninh là doanh nghiệp sản xuất cao su thiên nhiên thuộc GVR.

Trên báo cáo tài chính quý III của VRG, khoản đầu tư vào Casumina có giá gốc 135 tỷ đồng và giá gốc đầu tư vào TRC có giá trị hơn 80 tỷ đồng tại ngày 30/9. Được biết Chủ tịch HĐQT của Cao su Tây Ninh là ông Trần Công Kha cũng từng là Tổng giám đốc của SIP giai đoạn 2007-2016.

Cao su Tây Ninh hiện quản lý 3 nông trường cao su quy mô lớn là Gò Dầu, Cầu Khởi và Bến Củi đều có diện tích hơn 2.000 ha tại tỉnh Tây Ninh. Trong khi đó, khu công nghiệp chính lớn nhất của SIP là Phước Đông (2.190ha và đã lấp đầy hơn 90%) cũng nằm gần nông trường Gò Dầu của TRC.

Tập đoàn Cao su Việt Nam hiện nay đang có định hướng tập trung vào một trong 5 lĩnh vực cốt lõi là mảng khu công nghiệp. Định giai đoạn 2021-2025, tập đoàn sẽ phát triển thêm 5.000-7.000 ha khu công nghiệp ở khu vực Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên. 

Chuyên đề