SG Oil: 6 tháng chỉ có duy nhất 1 khách hàng

(BĐT) - Công ty CP Dầu thực vật Sài Gòn – SG Oil (mã chứng khoán SGO) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2016 với lợi nhuận sau thuế đạt 2 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu đến từ quý II năm nay khi quý I Công ty chỉ lãi hơn 200 triệu đồng.
Toàn bộ doanh thu đạt được của SG Oil đều đến từ việc bán hàng cho công ty liên kết. Ảnh: Tường An
Toàn bộ doanh thu đạt được của SG Oil đều đến từ việc bán hàng cho công ty liên kết. Ảnh: Tường An

Với tổng tài sản 272 tỷ đồng cuối quý II, có đến 229 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu (chủ yếu là vốn điều lệ 200 tỷ đồng sau đợt tăng vốn dồn dập trước niêm yết), SG Oil hoàn toàn không vay nợ. Chỉ có các khoản phải trả, phải nộp với tổng giá trị đạt 42,6 tỷ đồng.

Được biết, toàn bộ doanh thu đạt được của SG Oil đều đến từ việc bán hàng cho công ty liên kết là Công ty TNHH Phúc Quang - Hồng Anh (63,7 tỷ đồng doanh thu 6 tháng đầu năm). Nói cách khác, Phúc Quang - Hồng Anh chính là khách hàng duy nhất của SG Oil trong 6 tháng đầu năm. Phải thu ngắn hạn cuối quý II của SG Oil lên tới 70 tỷ đồng, cao hơn 6,3 tỷ đồng so với doanh thu trong nửa đầu năm của Công ty. Có thể thấy rằng, Công ty liên kết không chỉ là khách hàng duy nhất, mà còn “mua chịu” gần như toàn bộ hàng hóa của SG Oil trong 6 tháng đầu năm 2016.

SG Oil nắm giữ 47,5% cổ phần của công ty liên kết, tương đương 95 tỷ đồng. Mua và nắm giữ cổ phần của Phúc Quang - Hồng Anh cũng là khoản chi lớn nhất của SG Oil trong đợt tăng vốn dồn dập từ 1 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Chỉ “bám” vào một khách hàng, cho dù là công ty liên kết, đặt SG Oil trước tiềm năng bất ổn khi “để trứng vào một giỏ”.

SGO niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cuối năm 2015, tăng tới 26,1% phiên đầu tiên, đạt mức giá 14.500 đồng/CP. SGO lao dốc liên tục sau đó và hiện đang giao dịch quanh mức giá 2.500 đồng/CP sau hơn 8 tháng lên sàn.         

Chuyên đề