SBIC: Hạ thuỷ tàu chở dầu đầu tiên sau 6 năm đình trệ

Ngày hôm nay (16/10), Công ty Đóng tàu Phà Rừng (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ -SBIC) vừa tổ chức lễ hạ thủy cho chiếc đầu tiên BS-01 mang tên “YN YEOSU”. Đây là chiếc tàu đầu tiên nằm trong lô 4 chiếc tàu được Hàn Quốc đặt hàng.
Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Lãnh đạo SBIC chia sẻ, một khoảng thời gian dài từ năm 2010 đến nay, ngành vận tải biển và đóng tàu gặp khủng hoảng, các đơn hàng lớn về đóng mới tàu xuất khẩu vắng bóng, các nhà máy đóng tàu Việt Nam nói chung thiếu việc làm. Tuy nhiên, năm 2016, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã chính thức ký được đơn hàng là hợp đồng đóng mới loạt tàu gồm 4 chiếc tàu chở dầu/hóa chất 6.500 tấn với Công ty BS Tanker (Hàn Quốc) – ký hiệu vỏ của 4 tàu là BS-01, BS-02; BS-03, BS-04.

Chiếc đầu tiên BS-01 mang tên “YN YEOSU” chính thức được Công ty Đóng tàu Phà Rừng hạ thuỷ vào sáng hôm nay (16/10), đồng thời làm lễ đấu đà cho chiếc tàu thứ 2, BS-02.

Ông Vũ Hữu Chiến, Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng cho biết: "Tàu BS-01 theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho chủ tàu vào cuối quý I năm 2018. Công ty Đóng tàu Phà Rừng đang đặt ra mục tiêu phấn đấu sẽ bàn giao cho chủ tàu sớm hơn kế hoạch 1 tháng. Các tàu tiếp theo sẽ bàn giao cứ sau 3 tháng một tàu".

Loạt tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn đóng mới có các thông số cơ bản: Chiều dài toàn bộ 109,45 m; chiều dài giữa hai đường vuông góc 102,00 m; chiều rộng 18,20 m; mớn nước 6,80 m; trọng tải 6.500 tấn; dung tích khoang hàng 7.700  m3; tốc độ: 13 hải lý/giờ.

Tàu được Công ty  Asia Ship Design & Consultants Co., LTD thiết kế và Đăng kiểm Hàn Quốc  phân cấp, vùng hoạt động không hạn chế.

Trang thiết bị, máy móc lắp đặt trên tàu phần lớn có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Đây là loại tàu chở dầu/hóa chất đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tính ổn định cao và là sản phẩm thế mạnh của Phà Rừng.

Hiện nay Công ty Phà Rừng đã và đang triển khai thi công 3 tàu, chiếc thứ 4 dự kiến bắt đầu triển khai cắt tôn vào cuối tháng 12/2017.

Công ty đóng tàu Phà Rừng là công trình hợp tác giữa chính phủ Cộng hòa Phần Lan và Việt Nam được đưa vào vận hành từ năm 1984. Ngành nghề kinh doanh chính là: Đóng mới và sửa chữa tàu biển; gia công cấu kiện thép; phá dỡ tàu cũ…

Từ năm 1984 đến nay, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã sửa chữa hàng ngàn lượt tàu trong nước và các quốc gia trên thế giới như Liên bang Nga, Ukraine, Hàn Quốc, Hy Lạp, Đức, Singapore, Thái Lan… Sau khi tham gia vào thị trường đóng mới tàu biển năm 2004, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã đóng mới hàng chục con tàu các loại gồm: tàu chở hàng rời trọng tải 34.000 tấn xuất khẩu sang Anh, Italy; tàu chở hóa chất 6.500 tấn, 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Hong Kong, tàu Roro cho Hà Lan; hàng chục tàu chở hàng rời nội địa, tàu kiểm ngư, tàu đánh cá vỏ thép; sàn lan sông, biển… đạt chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của chủ tàu và cơ quan đăng kiểm.

Công ty BS Tanker (Fortune Marine trước đây) là  là doanh nghiệp vận tải dầu khí của Hàn Quốc và là khách hàng truyền thống của Công ty Đóng tàu Phà Rừng. Từ năm 2005-2009, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã thực hiện đóng mới 5 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn cho họ. BS Tanker đang đặt hàng Công ty Đóng tàu Phà Rừng đóng mới loạt 2 gồm 04 tàu chở hóa chất 6.500 tấn được triển khai từ cuối năm 2016.

Trong thời gian tới, dựa trên kết quả hợp tác giữa 2 công ty hiện nay, BS Tanker dự kiến sẽ đặt hàng bổ sung đóng mới thêm một số tàu chở hóa chất 6.500 tấn cũng như xem xét đóng mới tàu có trọng tải lớn hơn tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng.

Chuyên đề