Reuters: SCIC bán 10% vốn Vinamilk trong đợt đầu

Hãng tin cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ đã mời các ngân hàng đầu tư nước ngoài tư vấn việc bán cổ phần trong Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Vinamilk sẽ được SCIC bán cổ phần trong năm 2016.
Vinamilk sẽ được SCIC bán cổ phần trong năm 2016.

Credit Suisse, HSBC, J.P. Morgan Chase, Nomura Holdings và hãng tư vấn Rothschild sẽ là những đơn vị hỗ trợ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong đợt thoái vốn đầu tiên tại Vinamilk.

SCIC hiện nắm 44,7% cổ phần Vinamilk. Họ dự định bán 10% trước, trị giá khoảng 900 triệu USD theo giá thị trường hiện tại. Phần còn lại sẽ được bán dần sau đó, nguồn tin của Reuters cho biết. Cả SCIC, JPMorgan, Credit Suisse và HSBC đều từ chối bình luận về thông tin này. Còn Vinamilk, Nomura và Rothschild chưa đưa ra phát ngôn chính thức.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết Vinamilk là doanh nghiệp được SCIC lựa chọn bán cổ phần đầu tiên trong năm nay. Trong khi đó, 9 doanh nghiệp "gà đẻ trứng vàng" khác sẽ được thoái vốn muộn nhất vào đầu năm 2017. 9 công ty này gồm FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare), Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Xuất nhập khẩu Sa Giang.

Cuối năm 2015, Chính phủ đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) xây dựng lộ trình bán hết vốn tại 10 doanh nghiệp lớn, nơi Nhà nước đang nắm giữ phần vốn tương đương khoảng hơn 3 tỷ USD. Đây cũng là những doanh nghiệp có cổ phiếu được nhà đầu tư, trong đó có khối ngoại, chờ đón trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, đến nay, lộ trình thoái vốn này vẫn "nằm trong kế hoạch" bất chấp sự mong ngóng của nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Chuyên đề