POSTEF thường xuyên trúng thầu trong nội bộ VNPT

(BĐT) - Công ty CP Thiết bị bưu điện (POSTEF) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Trong hơn 1 năm qua, POSTEF trúng nhiều gói thầu lớn do VNPT hoặc các đơn vị khác thuộc VNPT làm chủ đầu tư/bên mời thầu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thống kê sơ bộ, những gói thầu lớn mà POSTEF trúng trong năm qua là những gói thầu trong nội bộ VNPT. Trong đó, có nhiều gói thầu do chính VNPT là chủ đầu tư.

Gần đây nhất, theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 121/QĐ-VNPT-HĐTV-KHĐT-CNM ngày 12/5/2017, VNPT đã lựa chọn POSTEF thực hiện Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten vùng 15 tỉnh thuộc Dự án Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án vô tuyến phía Bắc và Dự án Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án vô tuyến TP.HCM và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Giá trúng thầu của POSTEF là 126,8 tỷ đồng.

Được biết, gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế trong nước. Danh sách ngắn gồm 4 nhà thầu: Công ty TNHH Thiết bị viễn thông ANSV, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật viễn thông, POSTEF , Công ty CP Viễn thông VTC.

Trước đó 1 tháng, với Quyết định số 87/QĐ-VNPT-HĐTV-KHĐT-CNM ngày 11/4/2017, VNPT cũng đã phê duyệt lựa chọn POSTEF thực hiện Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten vùng 25 tỉnh cùng thuộc dự án nêu trên. Giá trúng thầu của POSTEF ở gói thầu này hơn 63,2 tỷ đồng. Gói thầu này cũng đấu thầu hạn chế trong nước, với danh sách ngắn gồm 5 nhà thầu: Công ty TNHH Thiết bị viễn thông ANSV, Công ty CP Viễn thông Tin học Bưu điện, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật viễn thông, POSTEF, Công ty CP Viễn thông VTC.

Cuối năm 2016, VNPT lựa chọn liên danh 2 thành viên trong đó có POSTEF thực hiện Gói thầu Trang bị vật tư, thiết bị anten loại 08 port vùng Hà Nội thuộc Dự án Trang bị vật tư, thiết bị anten phục vụ các dự án vô tuyến phía Bắc, với giá trúng thầu gần 127 tỷ đồng. Đây cũng là gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế.

Ngoài ra, từ tháng 11/2015 đến nay, POSTEF liên tục trúng nhiều gói thầu khác do các đơn vị trực thuộc, thành viên, các VNPT địa phương làm chủ đầu tư/bên mời thầu, với tổng số gói trúng thầu lên tới 45 gói thầu, có tổng giá trúng thầu lên tới trên dưới 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo thường niên năm 2016, POSTEF có vốn điều lệ 194.400.000.000 đồng. Cổ phiếu của Công ty được niêm yết chính thức trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội từ năm 2006, mã chứng khoán là POT. Hiện VNPT nắm giữ 9.714.200 cổ phần, tương đương 49,996% vốn điều lệ của POSTEF. Như vậy, trong nhiều trường hợp, POSTEF là nhà thầu trúng thầu gói thầu do chính VNPT là chủ đầu tư, khi mà hai đơn vị này có vốn góp trên 30% của nhau và không ít trong số đó lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế. 

Chuyên đề