PNJ vượt kế hoạch lợi nhuận

Cả năm PNJ lãi hơn 1.190 tỷ đồng, vượt 1% so với kế hoạch đề ra.

Báo cáo tài chính quý IV/2019 của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm trước, lên 5.320 tỷ. Riêng trong tháng cuối năm, việc tung nhiều chương trình khuyến mại phục vụ mùa cưới và lễ hội giúp công ty có hơn 1.900 tỷ đồng doanh thu. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng tăng thêm và sức mua trang sức dần hồi phục từ nửa cuối năm cũng tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.

Lũy kế doanh thu thuần cả năm vượt hơn 17.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước nhưng chỉ hoàn thành 93% kế hoạch đề ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là hệ thống hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp (ERP) gặp sự cố vận hành.

Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm vẫn tiếp tục đà tăng trưởng và lần đầu tiên cán mốc nghìn tỷ. Cụ thể, PNJ lãi sau thuế 1.190 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước và vượt kế hoạch đề ra khoảng 1%. Biên lợi nhuận gộp đạt 20,4%, cải thiện đáng kể so với mức 19,1% của năm trước.

Chia sẻ khi đặt kế hoạch này tại phiên họp thường niên 2019, Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung khẳng định công ty có nhiều điều kiện thuận lợi để hoàn thành mục tiêu này.

Điển hình như dư địa tăng trưởng rất lớn khi trang sức cao và trung cấp có thương hiệu mới chiếm 30% thị phần hoặc công ty đang mở rộng kinh doanh thêm sản phẩm mới như đồng hồ, mắt kính, phụ kiện thời trang... Trong thời gian tới, công ty cũng có những thay đổi mang tính chiến lược như đầu tư nguồn lực lớn để phát triển nhân sự, thay đổi nhận diện mới cho các trung tâm kim hoàn, tìm kiếm thêm đơn vị gia công để giảm tỷ trọng kinh doanh các sản phẩm tự sản xuất.

Tính đến cuối năm, tổng nguồn vốn của PNJ đạt hơn 8.600 tỷ đồng. Nợ phải trả chiếm hơn 4.000 tỷ đồng trong số này.

Chuyên đề