Phó thủ tướng yêu cầu sớm kết luận vụ Con Cưng

Việc Con Cưng có "vi phạm hay không trong kinh doanh" cần được làm rõ, báo cáo Chính phủ trước ngày 1/9.
Một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị của Con Cưng tại TP HCM.
Một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị của Con Cưng tại TP HCM.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình liên quan tới nghi vấn gian lận thương mại của Con Cưng. Theo đó, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường nhanh chóng hoàn thiện kiểm tra, có báo cáo chi tiết về việc "có hay không Công ty cổ phần Con Cưng vi phạm về xuất xứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm".

Bộ Công Thương được yêu cầu trình báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 1/9. Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đưa ra sau báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) nêu 7 hành vi vi phạm của chuỗi siêu thị này.

Đó là Con Cưng bán hàng hoá nhập khẩu không có hoá đơn chứng từ; hàng hoá sản xuất tại Việt Nam nhưng ngôn ngữ trình bày không phải bằng tiếng Việt; dùng nhãn giấy dán mang nội dung khác đè lên nhãn gốc; túi nilon đựng sữa ghi sử dụng công nghệ Đức nhưng không ghi xuất xứ sản phẩm; mỹ phẩm trên nhãn không thể hiện số công bố lưu hành; nhiều loại hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ các nội dung theo quy định và thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhưng chưa xuất trình được các giấy tờ có liên quan.

Đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Công Thương đang kiểm tra trên toàn quốc với hệ thống siêu thị trên. Chia sẻ trước đó với VnExpress, ông Trần Hùng - Trưởng đoàn kiểm tra Bộ Công Thương về chấp hành pháp luật của Con Cưng cho biết, quy định thời gian kiểm tra là 30 ngày, tuy nhiên đoàn kiểm tra sẽ cố gắng rút ngắn một nửa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Trong khi nhà chức trách cho rằng Con Cưng vi phạm, phía doanh nghiệp liên tục bác bỏ và đưa ra bằng chứng khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái trong các thông cáo phát đi. Gần đây nhất chuỗi siêu thị này đã trưng 22 giấy chứng nhận bán hàng chính hãng của các nhãn hàng. Con Cưng cho rằng, những sản phẩm bị khiếu nại của khách hàng hay thu giữ của cơ quan quản lý thị trường là do sai sót từ đơn vị gia công và lý do khách quan.

Chuyên đề