Phó thủ tướng chỉ đạo giải quyết kiến nghị cấp phép bay của Vietstar Airlines

Ông Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông xem xét kiến nghị của Vietstar Airlines, giải quyết theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã gửi Bộ Giao thông vận tải văn bản về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines).

Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ giao thông xem xét kiến nghị của Vietstar Airlines, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng tại các văn bản ngày 7/4 và 18/7/2017.

Trước đó, hồi tháng 4 năm ngoái, sau khi lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư với dự án vận tải hàng không và cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất được phê duyệt.

Công ty TNHH MTV Vietstar thành lập từ cuối tháng 6/2016, có trụ sở tại TP HCM với số vốn 300 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2016, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines đã được Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) thẩm định. Theo kết quả sau đó, hồ sơ của hãng này đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, gồm những điều kiện tối cần thiết như văn bản xác nhận vốn; thỏa thuận về việc thuê tàu bay; bản sao các văn bằng chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách...

Cũng theo hồ sơ này, Vietstar Airlines dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 5 máy bay vận chuyển khách, 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Hãng hàng không này dự kiến vận chuyển được 0,5 triệu lượt hành khách và 32.000 tấn hàng hóa ngay trong năm đầu cất cánh.

Mới đây, Bamboo Airways - một tân binh trong ngành hàng không cũng được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Đây là hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO.

Chuyên đề