Petrolimex bán vốn cho doanh nghiệp Nhật, dự án lọc dầu tỷ đô có khởi động?

Chậm tiến độ mặc dù có nhiều hứa hẹn, dự án Lọc dầu Nam Vân Phong có quy mô 6-7 tỷ USD do Petrolimex làm chủ đầu tư đang đứng trước nhiều triển vọng khi mới đây JX Nippon Oil & Energy, một đối tác rất "thiết tha" với dự án này, đã đồng ý mua 8% cổ phần của Petrolimex.
Là dự án trọng điểm nhưng Lọc dầu Nam Vân Phong vẫn nhiều năm im lìm
Là dự án trọng điểm nhưng Lọc dầu Nam Vân Phong vẫn nhiều năm im lìm

Như tin đã đưa, ngày 14/4, đối tác chiến lược Nhật Bản của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là JX Nippon Oil & Energy (JX NOE) đã công bố thoả thuận đồng ý mua 8% cổ phần tập đoàn này. Trị giá thương vụ ước tính vào khoảng 20 tỷ yên, tương đương 18 triệu USD.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Petrolimex cho biết, với việc mua cổ phần của Petrolimex thì JX NOE đã tham gia vào dự án Lọc dầu Nam Vân Phong do Petrolimex là chủ đầu tư dự án này. Tuy nhiên, JX NOE không chỉ muốn tham gia đầu tư mà còn là cổ đông chính của dự án này.

Description: Là dự án trọng điểm nhưng Lọc dầu Nam Vân Phong vẫn nhiều năm im lìm

Theo Bộ Công thương, dự án lọc dầu Nam Vân Phong có công suất 10 triệu tấn/năm, nằm trong khu kinh tế Nam Vân Phong, dự kiến dùng nguồn dầu thô nhập khẩu để chế biến thành nhiên liệu và các sản phẩm hóa dầu.

Hồi cuối năm 2014, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược, là cơ sở để hai bên liên doanh để triển khai dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong. Tại thời điểm đó, Petrolimex và JX NOE dự kiến hoàn tất việc phát hành tăng vốn, thành lập công ty liên doanh đầu tư dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nam Vân Phong để xúc tiến các thủ tục đầu tư vào giữa năm 2015.

Theo ông Bảo, bối cảnh giá dầu giảm hiện nay không liên quan đến việc đầu tư lọc dầu. Tuy nhiên, vẫn phải rà soát và đánh giá kỹ thị trường và các khoản đầu tư. "Quan điểm của chúng tôi là dự án phải có hiệu quả mới đầu tư. Đầu tư bằng vốn của mình nên không hiệu quả thì chẳng ai cho vay" - Chủ tịch Petrolimex cho hay.

Đặt vấn đề "nếu Nam Vân Phong không được hưởng ưu đãi như Nghi Sơn, Dung Quất thì dự án có khả thi?", ông Bảo khẳng định, Petrolimex là doanh nghiệp Việt Nam nên không thể có chuyện bất bình đẳng so với các dự án lọc dầu của các nhà đầu tư ngoại.

"Chắc cũng chả có luận cứ nào để không ưu đãi một doanh nghiệp trụ cột của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ đề nghị ưu đãi theo mặt bằng chung", ông Bảo nhìn nhận.

Theo lãnh đạo Petrolimex, dự án Nam Vân Phong có quy mô đầu tư khoảng 6-7 tỷ USD. Đây là một trong số các dự án trọng điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Quyết định số 631/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án này nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 1139/QĐ-TTg ngày 31/7/2009.

Dự án bị chậm tiến độ dù trước đó đã có thông tin Petrolimex tính toán hợp tác với Tập đoàn Dealim (Hàn Quốc) để thực hiện (nhưng không thấy triển khai) và sau này là bắt tay với JX NOE.

Chuyên đề