Ocean Group: Gian nan hành trình đòi nợ

(BĐT) - Sáng 7/6/2016, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - OGC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2016 lần 3 sau 2 lần thất bại. Tỷ lệ cổ đông/đại diện cổ đông tham dự lần này đạt 35,85%, cũng là tỷ lệ cao nhất trong 3 lần tổ chức.
Ocean Group gặp nhiều khó khăn với hàng nghìn tỷ đồng nợ phải thu. Ảnh: Minh Thư
Ocean Group gặp nhiều khó khăn với hàng nghìn tỷ đồng nợ phải thu. Ảnh: Minh Thư

Mở đầu cuộc họp, một cổ đông cá nhân đã đứng lên đề nghị tham gia Ban kiểm phiếu và cũng tự mình đề cử vào Ban kiểm soát (BKS) Công ty. Yêu cầu này đã không được chấp thuận do cổ đông này sở hữu chưa đủ 5% - tỷ lệ tối thiểu để đề cử thành viên BKS cũng như thay đổi thành viên Ban kiểm phiếu. Thay mặt Công ty, ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch HĐQT Ocean Group đã mời cá nhân này giám sát quá trình kiểm phiếu. Cuộc họp ĐHCĐ đã bắt đầu tương đối sôi động, với thái độ trách nhiệm và tâm huyết của các cổ đông, trái với sự hờ hững ở các phiên họp bất thành trước đó. 

Phải tạo điều kiện cho… con nợ

Năm 2016, Ocean Group đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế tương đối khiêm tốn, lần lượt là 1.508 tỷ đồng và 83,4 tỷ đồng, trong khi kết quả thực hiện năm 2015 lần lượt đạt 2.771 tỷ đồng và 681 tỷ đồng. Kế hoạch sụt giảm cũng là điều dễ hiểu, bởi năm 2015 Ocean Group đã chuyển nhượng Dự án Vành khăn, nguồn thu lớn của Công ty. Vấn đề là, ngay cả với kế hoạch khiêm tốn đó, công ty này cũng cần phải nỗ lực rất lớn khi các dự án “ngon ăn” nhất hầu như đều đã chuyển nhượng. Hơn thế nữa, Ocean Group hiện tại đang ngụp lặn trong hàng nghìn tỷ đồng nợ phải thu/phải trả.

Theo báo cáo kiểm toán gần nhất, tại thời điểm cuối năm 2015, Ocean Group phải trích lập dự phòng tới 2.359 tỷ đồng cho các khoản phải thu, tăng 893 tỷ đồng so với số dư đầu năm. Khoản trích lập này đã ăn mòn lợi nhuận trong năm của Công ty. Ông Lê Quang Thụ thừa nhận, thu nợ là một trong những công tác được ưu tiên của Công ty trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau một loạt biến cố liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm, có những công ty mà Ocean Group không thể liên hệ. Thậm chí đại diện Công ty cũng đã rời vị trí và được thay bởi người khác. “Chúng tôi luôn ý thức đó là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng” – ông Lê Quang Thụ chia sẻ.

Năm 2016, Ocean Group đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế tương đối khiêm tốn, lần lượt là 1.508 tỷ đồng và 83,4 tỷ đồng, trong khi kết quả thực hiện năm 2015 lần lượt đạt 2.771 tỷ đồng và 681 tỷ đồng. 
Đối với công nợ cá nhân, Ocean Group cho biết, Công ty đang làm đúng quy định và các khoản nợ đang được thu hồi. Nhưng trong trường hợp khoản nợ quá lớn với cá nhân, cần tạo điều kiện cho chính con nợ, vì mục đích cuối cùng vẫn là thu hồi nợ. Không nhắc đến cá nhân nào, nhưng cổ đông và đại diện Ocean Group đều “ngầm” hiểu đó là ông Hà Trọng Nam, người vừa được bổ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Ocean Group. Tính đến cuối năm 2015, ông Hà Trọng Nam “nợ” Ocean Group 628 tỷ đồng và đã được trích lập dự phòng toàn bộ trong năm. Đó là khoản ứng trước của công ty con Ocean Group cho ông Nam và lãi phát sinh tính đến cuối năm 2014 về việc Ocean Group nhận chuyển nhượng 634.700 cổ phần của Công ty CP Tràng Tiền từ một nhóm cổ đông. Ông Nam có nghĩa vụ trả toàn bộ gốc và lãi tối đa trong vòng 3 năm kể từ 5/6/2015. Khi ông Nam hoàn tất trả nợ, Ocean Group sẽ được hoàn nhập toàn bộ khoản tiền đã trích lập dự phòng.

Vẫn chuyện cổ phiếu

Kể từ khi ông Hà Văn Thắm bị bắt trong sự việc liên quan đến Ocean Bank, cổ phiếu OGC lao dốc không phanh. Hiện cổ phiếu OGC được giao dịch xung quanh mức giá 3.200 đồng, khiến các cổ đông lâu năm của Công ty không khỏi “sốt ruột”. Thời hoàng kim, đã có lúc cổ phiếu OGC được giao dịch ở mức giá 3x (trên 30.000 đồng/CP).

Cổ đông có mặt tại Đại hội lần này cũng tranh thủ “hiến kế” với Ban lãnh đạo Công ty nhằm kích giá cổ phiếu OGC. Phần lớn cổ đông nhận định, cổ phiếu OGC đang được giao dịch với mức giá tương đối thấp so với giá trị tài sản của Công ty. Cổ đông phân tán cũng là một trong những điểm yếu của Ocean Group. Chia sẻ bên lề ĐHCĐ, ông Lê Quang Thụ bỏ ngỏ khả năng mua vào cổ phiếu OGC. Hiện tại, dù là người đứng đầu Ocean Group, ông Lê Quang Thụ không nắm giữ cổ phiếu OGC.

Thậm chí, một cổ đông táo bạo đề nghị, thay vì nhận thù lao bằng tiền mặt (riêng Chủ tịch HĐQT có mức thù lao 100 triệu đồng/tháng), liệu Ban lãnh đạo có sẵn lòng nhận thù lao bằng… cổ phiếu. Tất nhiên, đề xuất này đã không được thông qua, đúng hơn là không được đưa vào nội dung lấy ý kiến.

ĐHCĐ thường niên của Ocean Group kết thúc khá muộn với việc thông qua toàn bộ tờ trình trước đó. 2 thành viên BKS mới đã được bầu bổ sung là ông Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1986) và bà Lê Thị Băng Tâm (sinh năm 1978). Đây là 2 cá nhân hoàn toàn không có mối quan hệ trực tiếp với Ocean Group.

Chuyên đề