Nơi nông dân chỉ... “đo cây, ấn nút”

(BĐT) - Là nông dân nhưng chẳng chút “chân lấm tay bùn”, cả ngày chỉ mỗi việc đo đo, ấn ấn. Sự lạ lẫm này đang diễn ra hàng ngày tại VinEco - nông trường siêu hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Tính đến nay, VinEco đã đưa vào thị trường hơn 200 chủng loại sản phẩm rau, củ, trái cây, trong đó có các sản phẩm cao cấp được sản xuất trong nhà kính Israel
Tính đến nay, VinEco đã đưa vào thị trường hơn 200 chủng loại sản phẩm rau, củ, trái cây, trong đó có các sản phẩm cao cấp được sản xuất trong nhà kính Israel

Nhàn như… nông dân VinEco

Dù là công nhân nông trường VinEco, nhưng chị Nguyễn Thị Thủy (34 tuổi, đội Hiệp Thuận, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, công việc hàng ngày của chị chỉ đơn giản là “đo cây, ấn nút”. Toàn bộ các giai đoạn từ trồng cây như rập lỗ, tra hạt, phủ hạt, tưới ẩm... đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo độ sạch 100%. Với rau mầm thì sau khi tra hạt giống, các khay giá sẽ được chuyển vào phòng nảy mầm nhà ủ riêng biệt với sự kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp. Còn rau thủy canh thì đạt kích thước khoảng 7 - 10 cm, từng cây sẽ được đặt vào trồng trong đường ống.

Với quy trình khép kín, “máy làm hết”, công việc của một nông dân quen chân lấm tay bùn với đồng ruộng, có 13 năm gắn bó với nông trường Tam Đảo như chị Thủy chỉ là canh kỹ các giai đoạn sinh trưởng của cây để chuyển sang giai đoạn mới.

“Từ ngày chuyển vào làm việc tại nhà kính VinEco, tôi chỉ việc đo cây, ấn nút theo đúng quy trình, máy móc hiện đại do chính các “chuyên gia Tây” chỉ dẫn” – chị Thủy tâm sự.

Thạc sĩ Lại Đức Lưu - Giám đốc Nông trường VinEco Vĩnh Phúc, cho biết: Hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Tập đoàn Teshuva Agricultural Projects (Israel) hoàn toàn tự động và đảm bảo các điều kiện phát triển tối ưu nhất về nước, dinh dưỡng và hàm lượng oxy cho cây trồng. Nhờ thế, sản phẩm vừa có năng suất cao gấp 3 - 6 lần so với bình thường, vừa an toàn, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao với hình thức thương phẩm đồng đều trên tất cả các cây trồng.

Ở VinEco, là nông dân nhưng chẳng chút “chân lấm tay bùn”

“Khắc tinh” của côn trùng, sâu bọ

Dẫn chúng tôi đi thăm nông trại, ông Pepe Heiblum - Chuyên gia nông nghiệp Israel, cho biết: Nhà kính có hệ thống lưới, màng ngăn mưa, chặn côn trùng, giúp chủ động kiểm soát sâu bệnh, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng như dư lượng nitrat mà nếu trồng theo phương pháp thông thường sẽ khó kiểm soát.

“Nếu nhà kính có cào cào hay ong, bướm lọt vào, các chuyên viên kỹ thuật sẽ bị phạt”, ông Pepe Heiblum vừa cho biết vừa chỉ lên chiếc quạt “khổng lồ” được treo ngay trên cao của cửa ra vào. Theo ông Pepe Heiblum, chiếc quạt này có nhiệm vụ “thổi ngược”, để côn trùng bên ngoài không được phép xuất hiện trong nhà kính.

Hệ thống tưới tự động bằng nguồn nước sạch, phun sương để giữ ẩm, điều khiển khí hậu cũng giúp kiểm soát, điều chỉnh, hỗ trợ quá trình phát triển các sản phẩm rau mầm nhà kính VinEco. Thạc sĩ Lại Đức Lưu tiết lộ: Đây là “não bộ” của nhà kính. “Máy sẽ kiểm soát và thông báo những khu vực nào rau đang khô cần phun nước, khu vực nào cần mở kính để lấy ánh sáng, khi nào nhà kính thiếu độ ẩm. Máy cũng cho biết thông tin rau đang ở giai đoạn còn non hay đã trưởng thành và cả lịch thu hoạch”, thạc sĩ Lưu chỉ dẫn.

Rau ở Nông trường VinEco Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

Tại khu vực đóng gói, nhân viên Nguyễn Văn Xuân cho biết: “Thường ở ngoài ruộng rau sẽ có lá già, lá bệnh nhưng rau nhà kính sinh trưởng đồng đều, rất sạch sẽ nên công việc của nhân viên sơ chế chỉ cần bao gói đúng quy cách, dán tem và chuyển kho lạnh bảo quản trước khi đưa lên xe chở về siêu thị”.              

Chia sẻ về bí quyết, ông Avner Shohet, Giám đốc Phát triển kinh doanh (Tập đoàn Teshuva Agricultural Projects) cho biết: Công nghệ nhà kính được áp dụng tại VinEco là công nghệ hàng đầu thế giới. Teshuva Agricultural Projects nổi tiếng trên thế giới về cung cấp bí quyết công nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên hệ thống thủy canh màng mỏng dinh dưỡng (NFT) cải tiến và công nghệ trồng thủy canh tưới nhỏ giọt. Công nghệ này đã được áp dụng tại Mỹ, New Zealand, Australia, Mexico, Israel, Thái Lan...

Cũng nhờ những tối ưu từ công nghệ, trong thời gian tới, Công ty VinEco có thể đưa vào sản xuất những bộ giống đặc biệt, cung ứng cho thị trường nhiều loại rau củ quả an toàn, chất lượng. Đây là những sản phẩm chưa từng xuất hiện hoặc mới được sản xuất rất hạn chế tại Việt Nam.

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco - một thành viên của Tập đoàn Vingroup - đã chính thức tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp từ tháng 3/2015, với tổng số vốn đầu tư lên tới 4.000 tỷ đồng và quy mô nhân sự 1.000 người. Với sự đầu tư bài bản của Tập đoàn Vingroup, VinEco có khả năng triển khai sản xuất nông nghiệp trên quy mô lớn và áp dụng các công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển như Nhật Bản và Israel nhằm tối ưu hóa hiệu quả và chất lượng sản phẩm. VinEco có 3 vùng sản xuất lớn ở miền Bắc, miền Nam, Lâm Đồng với 14 nông trại đã và đang chuẩn bị đưa vào canh tác. Tính đến nay, VinEco đã đưa vào thị trường hơn 200 chủng loại sản phẩm phong phú gồm: rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, rau gia vị, trái cây, trong đó đặc biệt có nấm, rau mầm và rau thủy canh, dưa lưới, dưa lê, dưa leo baby là những sản phẩm cao cấp sản xuất trong nhà kính Israel...

Chuyên đề