Những chi tiết đáng chú ý từ nghị quyết cho nghỉ việc Kế toán trưởng Eximbank

(BĐT) - Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) cho biết, HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa ban hành Nghị quyết thông qua Tờ trình của Tổng giám đốc ngày 20/6/2019 về việc giải quyết cho ông Nguyễn Ngọc Hà, Kế toán trưởng nghỉ việc theo nguyện vọng.
Những chi tiết đáng chú ý từ nghị quyết cho nghỉ việc Kế toán trưởng Eximbank

Nhiều tồn đọng cũ chưa được xử lý

Nghị quyết nêu rõ: “HĐQT Eximbank chấp thuận cho ông Nguyễn Ngọc Hà, Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Kế toán tài chính nghỉ việc theo nguyện vọng. Ông Hà phối hợp Eximbank giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong quá trình công tác tại Eximbank và Eximbank ràng buộc trách nhiệm của ông Hà khi nghỉ việc”.

Có thể hiểu nội dung của nghị quyết trên xác nhận ông Hà là người có phần trách nhiệm trong những tồn đọng đến nay vẫn chưa giải quyết xong ở Eximbank.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Ngọc Hà chính thức được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng Eximbank (kiêm nhiệm chức danh Trưởng phòng Kế toán tổng hợp thuộc Khối Giám sát hoạt động Eximbank) từ ngày 5/9/2013. Đây cũng là thời điểm Eximbank đang được lãnh đạo bởi Chủ tịch HDQT Lê Hùng Dũng.

Được biết, tại Đại hội cổ đông bất thường 2015 của Eximbank, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ ra việc hạch toán thu nhập của Eximbank liên quan đến việc bán các bất động sản cho Eximland là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán. Thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến tại đại hội cổ đông gần nhất để thông qua phương án khắc phục.

Với nội dung của Nghị quyết, có thể hiểu các tồn đọng cũ ở Eximbank được Thanh tra NHNN chỉ ra từ năm 2015 vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Chức vụ chủ tịch HĐQT đang được ủy quyền cho ông Yasuhiro Saitoh

Một điểm đáng chú ý khác của nghị quyết trên là người ký quyết định không phải Chủ tịch HĐQT Cao Xuân Ninh mà là Phó Chủ tịch HĐQT Yasuhiro Saitoh.

Phần căn cứ ban hành Nghị quyết cho thấy, ông Yasuhiro Saitoh đã được ông Cao Xuân Ninh ủy quyền ký thay kể từ ngày 26/6/2019. Có nghĩa, Phó Chủ tịch Saitoh đang là người thực hiện quyền Chủ tịch HĐQT Eximbank thay ông Cao Xuân Ninh.

Việc Chủ tịch HĐQT ủy quyền cho cấp dưới là hết sức bình thường, nhưng hoạt động này tại Eximbank lại nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư khi có quá nhiều tranh chấp quanh chiếc ghế Chủ tịch Eximbank thời gian qua.

Chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank bất ngờ được chuyển sang cho ông Cao Xuân Ninh vào ngày 22/5/2019, nhiều cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên hôm 21/6/2019 vẫn đặt dấu hỏi về tính hợp pháp của quyết định này. Vì vậy, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 đã nhanh chóng chìm trong tranh cãi gay gắt giữa các nhóm cổ đông, dẫn tới HĐQT nhà băng này quyết định dừng Đại hội và tổ chức lại trong thời gian tới.

Chuyên đề