Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện chất lượng sản phẩm

(BĐT) - Hội thảo “Duy trì, phát triển hoạt động cải tiến và đào tạo nhân viên” vừa được Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức. 
Có 200 doanh nghiệp đã tham gia Chương trình Tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản hỗ trợ phát triển DNNVV. Ảnh: Lê Tiên
Có 200 doanh nghiệp đã tham gia Chương trình Tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản hỗ trợ phát triển DNNVV. Ảnh: Lê Tiên

Hội thảo nằm trong Chương trình Tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Chương trình này được thực hiện từ tháng 6/2010 và là một trong những dự án ODA của Chính phủ Nhật Bản giúp phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Theo ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, trong giai đoạn 2010 - 2013, 200 doanh nghiệp tham gia chương trình này đã được đội ngũ tình nguyện viên Nhật Bản tư vấn trực tiếp tại doanh nghiệp về cải tiến hoạt động quản lý sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong những năm gần đây, số lượt tư vấn trực tiếp tại doanh nghiệp được đội ngũ tình nguyện viên Nhật Bản thực hiện ngày càng lớn.

Theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (TAC Hà Nội) – đơn vị được giao làm đầu mối thực hiện chương trình này, các DNNVV của Việt Nam sau khi nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình đã có mức tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh trung bình là 167%. Mức tăng trưởng này đến từ việc cắt giảm được chi phí sản xuất, cải thiện đáng kể năng suất và chất lượng sản phẩm.

Chuyên đề