Ngành điện Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn khi phát triển lưới điện

(BĐT) - Ngày 27/6, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa chủ trì làm việc với đại diện UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương và Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc phát triển lưới điện.
Ông Nguyễn Cao Ký (TGĐ PC Khánh Hòa) báo cáo trước Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Cao Ký (TGĐ PC Khánh Hòa) báo cáo trước Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa

Theo báo cáo của PC Khánh Hòa, hiện nay, ngành Điện gặp nhiều khó khăn khi phát triển lưới điện. Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng nghìn kilomet đường dây điện trung thế, hạ thế đi qua đất của người dân ở khu vực nông thôn. Người dân ở nhiều địa phương đã yêu cầu điện lực di dời đường dây ra khỏi đất của gia đình họ. UBND tỉnh cũng đã họp về vấn đề này và giao cho PC Khánh Hòa thống kê, dự trù kinh phí. Tuy nhiên, qua khái toán, PC Khánh Hòa nhận thấy để di dời được phải cần 226,54 tỷ đồng. Với mức đầu tư lớn như vậy, PC Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh có sự hỗ trợ hợp lý để ngành Điện sớm di dời các đường dây ra khỏi đất của người dân.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Xuân Thân đánh giá, việc di dời lưới điện ở nông thôn rất khó, đặc biệt với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay. Do đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị chỉ di dời những công trình điện thiếu an toàn, các công trình an toàn vẫn để tồn tại bình thường, bởi điều này các văn bản pháp luật đã cho phép.

Toàn bộ các nội dung mà PC Khánh Hòa kiến nghị sẽ được đoàn chuyển cho UBND tỉnh và các sở, ngành giải quyết.

Chuyên đề