Năm 2018, VNPT bùng nổ với dịch vụ số

(BĐT) - Năm 2018 khép lại với nhiều thành công của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Lợi nhuận năm thứ 5 liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 20%, trong khi đó lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) có những bước phát triển mạnh về quy mô. Đây sẽ là tiền đề để VNPT thực hiện chiến lược chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số trong những năm tiếp theo.
Năm 2018 là năm của du lịch thông minh với việc VNPT triển khai, thử nghiệm cho gần 30 tỉnh/thành phố
Năm 2018 là năm của du lịch thông minh với việc VNPT triển khai, thử nghiệm cho gần 30 tỉnh/thành phố

Kết quả kinh doanh khả quan, lợi nhuận tăng trưởng gần 25%

Năm 2018, lợi nhuận của VNPT đạt 6.445 tỷ đồng, vượt 9,4% kế hoạch năm và tăng 25% so với thực hiện năm 2017. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao.

Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 154.210 tỷ đồng, tăng 6,5% so với thực hiện năm 2017. Các mục tiêu doanh thu đều hoàn thành, trừ mục doanh thu dịch vụ icoin charging (dịch vụ thẻ thanh toán trực tuyến). Nếu loại trừ doanh thu này ra thì VNPT hoàn thành 101% kế hoạch.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trước thuế đạt 10,2% và nếu loại trừ ảnh hưởng của Vinasat sẽ là 12,2%. Trong khi đó nộp ngân sách nhà nước ước đạt 4.025 tỷ đồng, tăng 17,5% so với kế hoạch và 18% so với thực hiện năm 2017.

Băng rộng cố định vẫn là mảng dịch vụ phát triển tốt nhất của VNPT hiện nay. Riêng trong năm 2018, số lượng thuê bao đã tăng 27%, nâng tổng số thuê bao băng rộng cố định của VNPT lên con số 5,4 triệu thuê bao. Doanh thu từ mảng dịch vụ này cũng tăng 17%, đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu doanh thu của VNPT.

Tính tới thời điểm hiện tại, VNPT có tổng số khoảng 34 triệu thuê bao, trong đó có 2,7 triệu thuê bao cố định và hơn 31 triệu thuê bao di động.

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường, để đạt được kết quả khả quan này, VNPT đã áp dụng nhiều cơ chế quản trị hiện đại, tạo động lực cho người lao động. Nhờ đó, hạ tầng mạng lưới viễn thông - CNTT được tăng cường đầu tư mở rộng, các kênh bán hàng hiện đại được hình thành và phục vụ khách hàng hiệu quả, chất lượng chăm sóc khách hàng cũng tự động được nâng cao, đem lại trải nghiệm dịch vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng. 

Các giải pháp IoT khác của VNPT đã được triển khai thực tế ở nhiều nơi trên cả nước

Bùng nổ dịch vụ số

Cũng trong năm 2018, sự hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, tập trung nguồn lực, tối ưu hóa các quy trình đã đưa mảng dịch vụ số của VNPT có bước phát triển bùng nổ về số lượng.

Tính đến tháng 12/2018, bộ sản phẩm chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh/thành phố. VNPT đã phát triển thành công giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia, sử dụng công nghệ X-Road. Phần mềm VNPT-iOffice tăng thêm 74% số cơ quan cấp tỉnh, 67% cơ quan cấp huyện và 20% cơ quan cấp xã sử dụng; phần mềm i-Gate tăng têm 68% cơ quan cấp tỉnh, 43% cơ quan cấp huyện, 87% cơ quan cấp xã sử dụng. Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS hiện có 7.300 cơ sở y tế sử dụng, chiếm 53% thị phần. Giải pháp đang ngày càng được tích hợp, tối ưu hóa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh viện cũng như đáp ứng việc phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, tạo thành một hệ sinh thái y tế điện tử tin cậy, hiện đại.

Ở lĩnh vực giáo dục thông minh, giải pháp VnEdu đã được 12.000 trường học sử dụng, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650 nghìn giáo viên sử dụng trên khắp 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT hiện có 6.500 khách hàng sử dụng với tổng số 740 nghìn hóa đơn. 20 tỉnh/thành phố đã tham gia khảo sát, xây dựng Đề án Đô thị thông minh.

Ở lĩnh vực du lịch, nếu như trong năm 2016 VNPT ghi dấu ấn bằng việc triển khai giải pháp Chính phủ điện tử (cho hơn 40 tỉnh/thành phố), năm 2017 đi đầu trong việc hợp tác xây dựng đô thị thông minh (cho khoảng 20 tỉnh/thành phố) thì năm 2018 là năm của du lịch thông minh với việc triển khai, thử nghiệm cho gần 30 tỉnh/thành phố.

Giải pháp IoT Nông nghiệp thông minh do VNPT tự nghiên cứu và phát triển trên nền tảng IoT Smart Connected Platform. Hiện nay, giải pháp Nông nghiệp thông minh nói riêng và các giải pháp IoT khác của VNPT nói chung đã được áp dụng triển khai thực tế ở nhiều nơi trên cả nước, điển hình như trang trại Delco Bắc Ninh, đô thị thông minh Phú Quốc…

Những kết quả trên đã đưa dịch vụ số trở thành lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của VNPT trong năm 2018. Đây là tiền đề quan trọng, tạo sức bật để VNPT chinh phục mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và trung tâm số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới vào năm 2025, tầm nhìn 2030.

Chuyên đề