Metro Việt Nam chính thức về tay nhà đầu tư Thái Lan

Hệ thống 19 siêu thị Metro Cash & Carry VN cùng toàn bộ danh mục bất động sản của tập đoàn này tại VN chính thức chuyển cho nhà đầu tư Thái Lan với giá 655 triệu Euro (gần 879 triệu USD).
Tập đoàn TCC đã tự tiếp quản và tự tìm nguồn tài chính để mua Metro VN thay cho tập đoàn Berli Jucker (BJC)
Tập đoàn TCC đã tự tiếp quản và tự tìm nguồn tài chính để mua Metro VN thay cho tập đoàn Berli Jucker (BJC)

Theo thông báo mới nhất từ đại diện Tập đoàn Metro tại VN, các thủ tục để hoàn tất thương vụ chuyển giao đã được thực hiện giữa Tập đoàn Metro (Đức) và Tập đoàn TCC (Thái Lan).

Sau thương vụ chuyển giao này, Metro Cash & Carry Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nguyên tên công ty và các mục tiêu phát triển, sản phẩm, dịch vụ như trước đây.

Như vậy, Tập đoàn TCC đã tự tiếp quản và tự tìm nguồn tài chính để mua Metro VN thay cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) như đã được công bố hồi tháng 8-2014 của tập đoàn Metro. 

Tuy nhiên, điều này không có nhiều khác biệt về chủ đầu tư vì BJC là thành viên của Tập đoàn TCC. Khi thương vụ hoàn tất, BJC sẽ đứng ra tiếp tục khai thác thị trường Việt Nam mà Metro đã tạo dựng trước đó. 

Từ cuối năm ngoái, nhiều nhà cung cấp VN cho biết khi ký hợp đồng mới, họ đã làm việc với bộ phận thu mua của nhà bán lẻ này với tư cách pháp lý của nhà đầu tư Thái Lan, điều này cho thấy thương vụ đã được hoàn tất từ sớm. 

Việc công bố hoàn tất được thông báo sau đúng một năm, kể từ khi đại hội cổ đông bất thường của BJC diễn ra tại Bangkok. 

Tại đó, gần 88,5% cổ đông thiểu số của BJC đã không tán thành thương vụ mua lại Metro VN vì những lo ngại tỷ lệ nợ trên vốn, tính pháp lý, dẫn đến những đồn đoán thương vụ có thể bị hủy bỏ. 

Tháng 8-2014, BJC đã đồng ý mua Metro Cash & Carry VN, mảng hoạt động chính của tập đoàn Metro tại VN. 

Chuyên đề