Masan công bố lợi nhuận các lĩnh vực kinh doanh chính tăng 3 lần

Masan Group đạt doanh thu thuần 9.184 tỷ đồng trong quý II/2018, tăng trưởng 11% so với quý I với 8.274 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực thực phẩm -đồ uống, chế biến sâu khoáng sản và đóng góp của Techcombank đều đạt đăng trưởng hai chữ số.
Các ngành hàng của Masan đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng qua.
Các ngành hàng của Masan đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng qua.

Hôm nay 25/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan, mã ck: MSN) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018. Thông tin cho thấy, Masan Group đạt doanh thu thuần 9.184 tỷ đồng trong quý II/2018, tăng trưởng 11% so với quý I với 8.274 tỷ đồng, nhưng giảm 3,1% so với quý II/2017 do ảnh hưởng của khủng hoảng giá heo, vốn đã kết thúc vào tháng 4/2018.

Do đó, doanh thu thuần hợp nhất trong nửa đầu năm 2018 giảm 3,1% xuống 17.458 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nếu không tính Masan Nutri-Science (MNS), doanh thu thuần của công ty trong quý 2/2018 tăng 16,9% so với quý 1/2018 và tăng trưởng doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2018 tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2017.

“Tăng trưởng này là kết quả của việc chúng ta đã giữ vững niềm tin vào chiến lược dài hạn từ 5 năm trước và tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh xuyên suốt trong thời gian thị trường khủng hoảng cũng như khi đối mặt với các khó khăn trong vận hành", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group nhận xét.

Báo cáo tài chính của tập đoàn cho thấy, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty trong nửa đầu năm 2018 đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 566% so với nửa đầu năm 2017, trong đó gần một nửa đến từ các khoản thu nhập một lần do giả định bán một phần tỷ lệ sở hữu trong Techcombank. Theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam, khi một công ty liên kết phát hành cổ phiếu cho cổ đông mới với giá trị lớn hơn giá trị cổ đông hiện tại đang sở hữu, thì việc pha loãng cổ phiếu đồng nghĩa với một khoản thu nhập tài chính do giả định bán.

Masan cho rằng khoản thu nhập một lần này là minh chứng cho quyết định đúng đắn khi công ty vẫn giữ lợi ích kinh tế tại Techcombank xuyên suốt thời gian khủng hoảng tài chính và đặt niềm tin vào khả năng ngân hàng trở thành một tổ chức tài chính hàng đầu.

Thông tin cho thấy, chính việc tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi, xây dựng thương hiệu, các phát kiến mới độc đáo đã giúp cho Masan Consumer Holdings (MCH) đạt tăng trưởng doanh thu thuần 36,9% và tăng trưởng EBITDA 174,3% trong nửa đầu năm nay.

Giá vonfram tiếp tục tăng cao hơn trong nửa đầu năm 2018 do nhu cầu vượt cung và các hoạt động thanh tra môi trường tại Trung Quốc tiếp tục được thực hiện trong quý II/2018. Ngoài ra, việc nâng cấp quy trình tuyển vonfram giúp tăng tỷ lệ thu hồi vonfram 4,5%, qua đó giúp cải thiện doanh thu thuần của MSR lên 3.239 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018 so với mức 2.559 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng trưởng 26,6%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của MSR tiếp tục tăng quý thứ hai liên tiếp, đạt 330 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018, tăng trưởng 377,4% so với cùng kỳ năm 2017. Ban Điều hành dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2018 sẽ đạt hơn 40% và biên lợi nhuận thuần sẽ đạt mức hai chữ số do lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty dự kiến sẽ đạt từ 600 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng nếu giá vonfram duy trì ở mức hiện nay là trên 300 USD/mtu.

Chuyên đề