Lương IT nghìn USD nếu thành thạo Cloud, Big Data, AI

Nhiều nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi mức lương nghìn USD cho ứng viên nhiều kinh nghiệm về các công nghệ "nóng" thời 4.0 như Cloud, Big Data, AI.
Cloud, Big Data, AI đang là các công nghệ 'hot' thời 4.0 mà doanh nghiệp sẵn sàng chi lương cao cho ứng viên có am hiểu.
Cloud, Big Data, AI đang là các công nghệ 'hot' thời 4.0 mà doanh nghiệp sẵn sàng chi lương cao cho ứng viên có am hiểu.

Số liệu quý II/2017 của TopDev khảo sát trên 5.500 ứng viên IT cả nước cùng hơn 150 nhà tuyển dụng cho biết, các lập trình viên có nhiều năm kinh nghiệm liên quan đến Cloud Computing, Big Data hay AI đang được nhà tuyển dụng chiêu mộ với mức lương cạnh tranh, dao động từ 1.000 đến 1.500 USD tùy theo năng lực và vị trí đảm nhận.

Nguyên nhân có sự ưu ái mức lương này bởi đây là những công nghệ tiên tiến, không chỉ được các công ty lâu năm mà các startup cũng rất săn đón. Những thống kê gần đây nhất của TopDev cho hay, có đến 80% startup công nghệ đang dần áp dụng AI/Machine Learning, Bigdata và các công nghệ trên đám mây để tăng sự hiệu quả của hệ thống. Đặc biệt, theo khảo sát, điện toán đám mây (Cloud Computing) đang nằm trong 6 xu hướng công nghệ nóng nhất mà các lập trình Web không thể bỏ qua.

Để tránh tốn quá nhiều thời gian tự phát triển và thích ứng nhanh với thị trường, việc sử dụng các dịch vụ đám mây sẵn có được mạng tuyển dụng này dự báo là xu hướng buộc doanh nghiệp Việt chuyển mình nhanh hơn, nhằm nắm bắt các đợt sóng công nghệ cao trong kỷ nguyên 4.0.

Dựa vào số liệu nhân sự ngành IT, chiến lược tuyển dụng của các công ty công nghệ tại Việt Nam, số liệu từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và số liệu cung cấp từ các dịch vụ đám mây, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch VECOM cho biết, Việt Nam hiện đang được xếp là một trong những nước hàng đầu (Tier 1) cho thị trường đám mây tại Đông Nam Á.

Cùng với đó, theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2018 tiếp tục sẽ là năm bận rộn với những làn sóng công nghệ mới, kết hợp cùng các nền tảng kỹ thuật web "bất biến" từ trước đến nay. Tiêu biểu có thể kể đến như trí thông minh nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo - thực tế tăng cường (AR, VR) ...

Ứng dụng của các công nghệ này hiện khá rộng rãi và được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước theo đuổi để hoàn thiện giải pháp cho riêng mình.

Ví dụ như các dịch vụ vận chuyển ứng dụng AI kết hợp thiết bị IoT để theo dõi, tối ưu đường đi và chi phí di chuyển của phương tiện, web thương mại điện tử dùng Machine Learning để biết gợi ý đúng nhu cầu tiếp theo của khách hàng, thanh toán online dùng AI để phát hiện và cảnh báo giao dịch có dấu hiệu gian lận, Chatbot thông minh với AI để chăm sóc khách hàng tự động hay mạng quảng cáo dùng Big Data kết hợp Machine Learning để hiển thị quảng cáo đúng nhu cầu…

“Các kỹ thuật tiên tiến hơn đã sáng tạo vượt qua các thuật toán dựa trên nguyên tắc truyền thống để tạo ra hệ thống có khả năng hiểu, học hỏi, dự đoán, thích ứng và hoạt động độc lập tốt hơn trước”, Công ty nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét về sự phát triển của các công nghệ mới.

Chuyên đề