Lùm xùm tại Dự án Đức Long Golden Land (Quận 7, TP.HCM): Đức Long Gia Lai có liên quan?

(BĐT) - Mới đây, hồ sơ về vi phạm tại Dự án Đức Long Golden Land đã chính thức được chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan qua các thời kỳ. 
Dự án Đức Long Golden Land (Quận 7, TP.HCM) được triển khai trên khu đất gần 11.000 m2. Ảnh: Đức Long
Dự án Đức Long Golden Land (Quận 7, TP.HCM) được triển khai trên khu đất gần 11.000 m2. Ảnh: Đức Long

Được biết đây là dự án thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vạn Gia Long, một doanh nghiệp có mối liên quan mật thiết với Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Tập đoàn Đức Long).

Hàng loạt sai phạm

Đức Long Golden Land có tên gọi khác là Trung tâm Thương mại căn hộ cao cấp Dragon Court (Quận 7, TP.HCM) được triển khai trên khu đất gần 11.000 m2, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2018. Tuy nhiên, sau khi khởi công vào năm 2016, chủ đầu tư dự án đã bị người dân tố cáo do chưa bồi thường giải phóng mặt bằng đã được cấp phép xây dựng phần ngầm, được phép xây dựng 2 tầng hầm và sàn tầng trệt.

Cụ thể, Vạn Gia Long được UBND TP.HCM chấp thuận triển khai dự án trên diện tích 7.530 m2 thuộc phường Tân Thuận Tây. Năm 2014, Công ty đã có văn bản xin mở rộng quy mô diện tích lên 11.623 m2. Đến cuối năm 2017, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty được sử dụng khu đất có tổng diện tích hơn 10.691 m2 trong đó giao 6.641,1 m2 đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, phần diện tích còn lại, Công ty thỏa thuận, nhận chuyển nhượng của hộ gia đình, cá nhân. Sau đó, Công ty Vạn Gia Long đã lập hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin công nhận thêm diện tích hơn 872 m2 nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Đến tháng 11/2017, công trình mới có giấy phép xây dựng phần ngầm nhưng trước đó chủ đầu tư đã rao bán, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng. Trong quá trình thi công, UBND phường Tân Thuận Tây đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định 1265/2017 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình, lý do là chủ đầu tư vi phạm tại một số thửa 59, 60, 82 tờ bản đồ số 15.

Mặc dù vậy, đầu năm 2018 Công ty vẫn tiếp tục đào đất phần diện tích tại vị trí từ trục D’ + 3300 đến ranh lộ giới cầu Tân Thuận 2. Thanh tra Sở đã lập biên bản phạt vi phạm hành chính Công ty 40 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công do chưa được công nhận quyền sử dụng đất. Không những thế, trong quá trình thanh tra cũng phát hiện những dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng dự án khi chưa bồi thường giải tỏa xong qua hình thức bán cổ phần của Công ty Vạn Gia Long. 

Đức Long Gia Lai có liên quan?

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vạn Gia Long, chủ đầu tư Dự án Đức Long Golden Land, đang có hàng trăm tỷ đồng giao dịch liên quan tới Tập đoàn Đức Long.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018, Tập đoàn Đức Long có khoản phải thu dài hạn khác 300 tỷ đồng đối với Vạn Gia Long. Đây là khoản góp vốn của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Đức Long Gia Lai (công ty con của Tập đoàn Đức Long) cùng Vạn Gia Long để thực hiện Dự án Đức Long Golden Land. Thời gian hợp tác 3 năm và lợi nhuận được phân chia theo tỷ lệ vốn đầu tư của các bên. Bên cạnh đó, trong khoản mục phải thu ngắn hạn của khách hàng, Tập đoàn Đức Long cũng có khoản phải thu 20,9 tỷ đồng đối với Vạn Gia Long.

Cộng thêm một số khoản phải thu nhỏ khác, tính đến 30/9, tổng các khoản phải thu cả ngắn hạn và dài hạn của Tập đoàn Đức Long từ Vạn Gia Long là hơn 333 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vạn Gia Long cũng là công ty con của Công ty CP Đầu tư Phát triển dịch vụ công trình công cộng Đức Long Gia Lai (DL1). DL1 lại được thành lập bởi Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Tập đoàn Đức Long) và mối quan hệ mật thiết giữa 2 công ty cũng kéo dài cho đến tận nay.

Cụ thể, Tập đoàn Đức Long là cổ đông sáng lập của DL1 và từng ghi nhận DL1 là công ty con từ năm 2008 đến 2016. Sau đó, mặc dù không còn mối quan hệ mẹ - con, 2 doanh nghiệp này đến nay vẫn còn mối quan hệ mật thiết khi đều có liên quan đến cá nhân ông Bùi Pháp. Ông Bùi Pháp hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long và cũng là cổ đông lớn tại đây với tỷ lệ sở hữu 21,46%. Trong khi đó, ông Pháp cũng sở hữu 24,3% DL1, đồng thời cũng đại diện cho Công ty TNHH Global Capital để quản lý 19,77% vốn điều lệ nắm giữ tại DL1.

Chưa có kết quả điều tra tại Dự án Đức Long Golden Land nhưng việc này có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Vạn Gia Long và qua đó có thể gián tiếp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đức Long.

Chuyên đề