Lộ diện nhiều cổ đông lớn của Vinaconex

Tiếp sau An Quý Hưng, hai cổ đông lớn của Vinaconex đã xuất hiện sau khi mua lại cổ phần trong đợt thoái vốn của Viettel và PYN Elite Fund.

Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã CK: VCG) vừa công bố thông tin liên quan đến giao dịch của những cổ đông lớn.

Theo đó, hai cổ đông lớn mới xuất hiện tại Vinaconex là Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest, với sở hữu lần lượt là 21,28% và 7,57%.

Trong đó, số cổ phần của Doanh nghiệp Cường Vũ tại Vinaconex được mua lại trong đợt thoái vốn cuối tháng 11/2018 của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), còn Đầu tư Star Invest mua lại cổ phần từ PYN Elite Fund trong phiên giao dịch ngày 24/12/2018 trên sàn chứng khoán.

Cả Cường Vũ và Đầu tư Star Invest, trước đó, đều là những nhà đầu tư đã mua hụt trong phiên đấu giá gần 58% cổ phần Vinconex do SCIC sở hữu.

Star Invest có trụ sở tại Hoàn Kiếm, Hà Nội mới thành lập ngày 9/11/2018, tức là chỉ 2 ngày trước khi đơn vị này gửi bản đăng ký mua cổ phần và chưa đầy nửa tháng trước khi phiên đấu giá được diễn ra. Công ty này cũng là một trong bốn nhà đầu tư đăng ký mua toàn bộ lô cổ phần VCG mà SCIC muốn bán trị giá tối thiểu hơn 5.430 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 200 tỷ đồng.

Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ được thành lập cuối năm 2017, có trụ sở tại TP HCM và vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng nhưng cũng đăng ký mua toàn bộ 2.000 tỷ đồng lô cổ phần VCG mà Viettel muốn bán.

Cùng với An Quý Hưng - doanh nghiệp đã mua lại 57,71% cổ phần của Vinaconex từ SCIC, ba cổ đông mới tại doanh nghiệp này có tổng sở hữu gần 87% vốn. Ngày 11/1, Vinaconex sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để kiện toàn nhân sự Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Chuyên đề