Lên sàn, bước ngoặt mới của Văn Phú - Invest

(BĐT) - Niêm yết 160 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán tập trung (HNX) có lẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2017 của Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán VPI). 
Sapphire Tower tọa lạc tại 83 Hào Nam, một vị trí vô cùng đắc địa với dân cư sầm uất, đầy sức sống và năng động giữa lòng Hà Nội
Sapphire Tower tọa lạc tại 83 Hào Nam, một vị trí vô cùng đắc địa với dân cư sầm uất, đầy sức sống và năng động giữa lòng Hà Nội

Không chỉ tạo điều kiện cho nhà đầu tư thuận tiện trong giao dịch cổ phiếu, Văn Phú - Invest còn thay đổi trong quản trị điều hành để đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch của một công ty đại chúng.

Mục tiêu rõ ràng

Trong quá trình phát triển của mình, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến không ít doanh nghiệp (DN) do không xác định rõ mục tiêu nên sau một thời gian niêm yết đã xin hủy niêm yết, làm ăn thua lỗ, thậm chí bị thâu tóm. Cũng có nhiều DN, do không đáp ứng được các yêu cầu về quản trị đối với một DN có tầm ảnh hưởng đến số đông nhà đầu tư nên kết quả hoạt động không như mong đợi. Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của mình, Văn Phú - Invest đã vạch ra một lộ trình với những mục tiêu rất rõ ràng khi lên sàn chứng khoán.

Từ thực tế hoạt động nhiều năm qua, Văn Phú - Invest đã định vị là một doanh nghiệp chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và đầu tư, kinh doanh bất động sản. Hiện Văn Phú - Invest nắm trong tay một loạt dự án đang chuẩn bị triển khai tập trung chủ yếu tại các quận Hà Đông, Tây Hồ, Ba Đình với điểm rơi lợi nhuận vào giai đoạn 2020 - 2023 như Khu nhà ở Phú Lãm (2.354 tỷ đồng), Khu chức năng đô thị Kiến Hưng (1.263 tỷ đồng), Khu đô thị Bắc Lãm (4.954 tỷ đồng), Khu nhà ở Hà Cầu (1.866 tỷ đồng), Tổ hợp Trung tâm thương mại An Hưng (3.305 tỷ đồng)… Bên cạnh đó là 6 dự án tại TP.HCM theo hình thức hợp tác đầu tư với chủ đầu tư là Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái.

Sapphire Tower tọa lạc tại 83 Hào Nam là một vị trí vô cùng đắc địa với dân cư sầm uất, đầy sức sống và năng động giữa lòng Hà Nội

Qua danh sách dự án công bố, có thể thấy được tham vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bất động sản cả phía Bắc và phía Nam của Văn Phú - Invest.

Để có nguồn lực triển khai các dự án, bên cạnh kênh tín dụng truyền thống, Văn Phú - Invest hướng tới những dòng vốn rẻ, dài hạn bằng cách niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư tiếp cận và sở hữu cổ phiếu của một doanh nghiệp bất động sản mới mẻ, nhiều tham vọng.

Việc lên sàn chứng khoán cũng giúp Công ty đổi mới quản trị, điều hành hướng đến việc công khai, minh bạch, giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest khẳng định: “Thông điệp rõ ràng của Văn Phú - Invest khi niêm yết cổ phiếu là mong muốn đồng hành lâu dài cùng nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người lao động trong doanh nghiệp, khách hàng và xã hội”. Bên cạnh đó, thông qua việc niêm yết cổ phiếu, Văn Phú - Invest muốn quảng bá thương hiệu, hình ảnh đến đông đảo khách hàng, nhà đầu tư. Việc niêm yết cổ phiếu cũng chính là một thước đo cho giá trị thương hiệu của Văn Phú - Invest.

Sau khi chính thức niêm yết, VPI thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư ngoại

Khẩu vị ưa thích của khối ngoại

Ngay phiên thứ hai cổ phiếu VPI của Văn Phú - Invest được niêm yết, hai quỹ ngoại “khủng” đã âm thầm “ôm” khoảng 5,6% cổ phiếu tương ứng hơn 8 triệu cổ phiếu. Trong phiên giao dịch ngày 18/12/2017, quỹ ngoại này lại tiếp tục tranh thủ “gom” thêm 380.000 cổ phiếu VPI thông qua khớp lệnh thỏa thuận trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

 Sau khi chính thức niêm yết, VPI thu hút sự quan tâm lớn từ khối ngoại

Như vậy tính đến nay, chỉ trong vòng chưa đến 20 ngày, các quỹ ngoại đã 3 lần “gom” cổ phiếu của VPI, một DN bất động sản mới chào sàn. Việc này cho thấy VPI là mã cổ phiếu có chất lượng tốt, có tiềm năng tăng trưởng trong mắt các quỹ ngoại.

Phân tích về động thái gom hàng VPI của khối ngoại, một chuyên gia chứng khoán cho biết, nếu các quỹ đầu cơ gom cổ phiếu thì đó là dòng vốn nóng, không ổn định. Tuy nhiên với Văn Phú - Invest thì đây là những nhà đầu tư khá dài hạn. Việc mua cổ phiếu của họ có thể do đánh giá về tiềm năng hoạt động của DN và sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới của thị trường bất động sản.

Với giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch ngày 29/12 đạt 38.000 đồng, Văn Phú Invest có giá trị vốn hóa thị trường 6.080 tỷ đồng, tức đứng thứ 9 trong top 10 doanh nghiệp bất động sản vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán. Là một trong những DN vốn hóa lớn, Văn Phú - Invest có nhiều ảnh hưởng đối với chỉ số HNX-Index và đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017, Văn Phú - Invest đạt doanh thu hơn 127 tỷ đồng trong quý III, lũy kế 9 tháng đạt hơn 753 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 13,4 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng năm 2017 đạt hơn 250 tỷ đồng (cùng kỳ 2016 âm 8,7 tỷ đồng). Cả năm 2017, Văn Phú - Invest ước đạt 820,7 tỷ đồng doanh thu và 432,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với mức lợi nhuận này, EPS của Văn Phú - Invest ước tính theo vốn điều lệ bình quân đạt 4.649 đồng/CP

Ra đời năm 2003 với tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, qua 15 năm phát triển, thành công của Văn Phú - Invest thể hiện rõ nét qua các kết quả hoạt động: thiết kế, thi công được nhiều công trình, dự án quy mô lớn với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, triển khai nhiều dự án tiêu biểu có tầm ảnh hưởng lớn như: Khu đô thị mới Văn Phú, The Văn Phú Victoria…

Chuyên đề