Kido lãi gấp 3 lần nhờ hợp nhất 'ông trùm' ngành dầu ăn

Kido ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của Vocarimex sau khi nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%.

Tập đoàn Kido (mã CK: KDC) cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay đồng loạt tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tập đoàn ghi nhận 2.896 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ và vượt kết quả thực hiện cả năm 2016. Lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 400 tỷ, tăng 183% so với năm ngoái.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng nhảy vọt là do hợp nhất kết quả kinh doanh của “ông trùm” ngành dầu ăn sau khi tập đoàn hoàn tất thủ tục chào mua công khai để nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 51%.

Điều này cũng làm cơ cấu đóng góp doanh thu phân theo ngành có sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, ngành thực phẩm đóng gói đang chiếm 70% doanh thu và dự kiến sẽ tăng thêm vào cuối năm nay, trong khi cùng kỳ chỉ khoảng 35%. Dầu ăn vẫn là sản phẩm chủ lực nhưng trong thời gian tới, tập đoàn sẽ đa dạng danh mục sản phẩm thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập. Tuy chưa tiết lộ kế hoạch chi tiết, nhưng lãnh đạo Kido cho biết đang thực hiện giai đoạn đầu là trở thành nhà phân phối cà phê, trà và gạo cho một số doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, ngành hàng lạnh chỉ chiếm gần 30% doanh thu, trong khi năm ngoái nhờ thắng đậm với sản phẩm kem mà tỷ trọng doanh thu chiếm hơn 65%. Dự báo trong ngắn hạn, tỷ trọng ngành hàng lạnh tiếp tục giảm nhưng duy trì mức tăng ổn định về giá trị, nhất là khi tập đoàn vừa ký kết mua 50% cổ phần tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Dabaco (Dabaco Food) nhằm đánh dấu sự hiện diện ở ba phân khúc quan trọng của ngành hàng này gồm thực phẩm tươi sống, đông lạnh và đồ hộp.

Năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 7.700 tỷ đồng và 490 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến duy trì như năm ngoái là 16% và có thể phát sinh khoản cổ tức bất thường nếu bán hết toàn bộ cổ phiếu quỹ với điều kiện giá trên 50.000 đồng một cổ phiếu.

Chuyên đề