Không có DN bị cưỡng chế nhầm, sai vì chậm nộp thuế

Ông Lê Đức Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan cho biết, trong năm 2015 không có DN nào phản ánh bị cưỡng chế nhầm, sai do chậm chuyển tiền nộp thuế vào NSNN. Đây là lỗ lực đáng ghi nhận trong công tác hiện đại hóa, hỗ trợ người nộp thuế của ngành Hải quan.
Hiện số thu qua ngân hàng chiếm khoảng 83% trong tổng số thu nộp NSNN của toàn ngành. Ảnh: T.Trang
Hiện số thu qua ngân hàng chiếm khoảng 83% trong tổng số thu nộp NSNN của toàn ngành. Ảnh: T.Trang

Theo Thống kê của Cục Thuế XNK, đến thời điểm hiện nay, Tổng cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận phối hợp thu với 28 ngân hàng thương mại, số thu qua ngân hàng chiếm khoảng 83% trong tổng số thu nộpNSNN của toàn ngành.

Đây là một lỗ lực đáng ghi nhận trong công tác hiện đại hóa, hỗ trợngười nộp thuế. Có thể nói, chủ trương hiện đại hóa công tác thu nộp thuế thời gian qua đã được ngành Hải quan triển khai rất quyết liệt và mạnh mẽ bằng những con số rất cụ thể: Thời gian nộp thuế XNK trước đây là khoảng 30 phút nay đã giảm còn khoảng 5-7 phút.

DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại (qua internet, ATM, thư bảo lãnh…) rất thuận tiện. Việc nộp thuế của DN được cơ quan Hải quan cập nhật nhanh, thường xuyên và chính xác hơn, hạn chế tối đa việc treo nợ thuế của người nộp thuế, giúp DN thông quan nhanh lô hàng, góp phần giảm thời gian thông quan, giảm được chi phí phát sinh cho DN.

Chương trình phối hợp thu NSNN qua ngân hàng đã cho thấy những thế mạnh vượt trội như đa dạng hóa các hình thức nộp thuế, giúp người nộp thực hiện nghĩa vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Với ưu điểm là dữ liệu nộp thuế của khách hàng được kết nối trực tiếp với hệ thống thông tin liên ngành của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế vàTổng cục Hải quan, ngân hàng có thể truy vấn thông tin về số thuế/tờ khai hải quan của khách hàng được chuẩn xác. Từ đó, ngân hàng thu thuế và hạch toán thông tin nộp thuế của DN đến các cơ quan liên ngành một cách chính xác, kịp thời và nhanh chóng. Riêng đối với các khoản thuế phải nộp định kỳ, DN chỉ cần ký hợp đồng sử dụng dịch vụ thu thuế tự động là có thể yên tâm về nộp thuế đầy đủ, đúng hạn.

Không chỉ dừng ở đó, để tăng cường cải cách, đơn giản thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai, mở rộng kết nối với các Ngân hàng thương mại để tạo thuận lợi tối đa cho việc thu và nộp thuế, hoàn thiện triển khai mở rộng cổng thanh toán điện tử, nâng cấp hệ thống sử dụng bảng kê điện từ có gắn chữ ký số, nâng cấp hệ thống trao đổi thông tin với Ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước.

Đặc biệt, Thông tư 184/2015/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 của Bộ Tài chính là quy định mới nhất hướng dẫn về thủ tục về kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí, các khoản thu khác, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Theo đó, dù ở bất cứ đâu, thời điểm nào người nộp thuế cũng có thể kê khai nộp tiền qua kênh giao dịch điện tử của ngân hàng khi kết nối với mạng internet, không phải đến quầy giao dịch. Vì vậy mà lợi ích về giảm chi phí cho DN, giảm thủ tục hành chính sẽ được thấy rõ, đồng thời còn thuận tiện việc lập chứng từ nộp tiền từ cổng thông tin điện tử hải quan đảm bảo thông tin chính xác trước khi cung cấp cho cơ quan thu để nộp tiền.

Trường hợp người nộp thuế sử dụng bảo lãnh chung bằng điện tử sẽ chủ động thời gian làm thủ tục hải quan, hoàn thành nghĩa vụ thuế bằng bảo lãnh tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày nghỉ, ngày lễ ngân hàng không làm việc. Ngay sau khi ngân hàng đã truyền thông tin bảo lãnh tiền thuế điện tử, người nộp thuế kịp thời mở tờ khai hải quan, hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục hải quan, thời gian nộp tiền thuế.

Đối với cơ quan hải quan, sự thay đổi mới này cũng giúp tăng tốc độ xử lý thông tin phí, lệ phí của các bộ, ngành thông qua ngân hàng và một cửa quốc gia, kịp thời xử lý thông quan hàng hóa, tiền đề cho cơ chế một cửa ASEAN.

Đồng thời, hỗ trợ người nộp thuế lập bảng kê nộp tiền trên cổng thông tin điện tử hải quan, đảm bảo thông tin chính xác khi cung cấp cho ngân hàng phối hợp thu, Kho bạc Nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn về hệ thống công nghệ thông tin và thông tin về tiền vào ngân sách nhà nước.

Với những nỗ lực trong cải cách thủ tục thu nộp thuế của ngành Hải quan hứa hẹn trong năm 2016 số thu qua ngân hàng sẽ tăng hơn con số 83% trong tổng số thu nộp NSNN của toàn ngành Hải quan.

Chuyên đề