Khó khăn tiếp tục “bủa vây” PVC Đông Đô

(BĐT) - Lỗ lũy kế lên đến 215 tỷ đồng, số dư tiền còn khoảng 3 tỷ đồng và tiếp tục “khất” trả cổ tức năm 2010 đến tận năm 2020, Công ty CP Dầu khí Đông Đô (PVC Đông Đô), doanh nghiệp do Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) nắm giữ 34% vốn, vẫn đang chìm trong khó khăn.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Hậu kiểm toán lỗ thêm 3 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính bán niên 2019 đã kiểm toán của PVC Đông Đô, doanh thu thuần 6 tháng của Công ty chỉ đạt 18,47 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ 2018.

Chi phí tăng cao tiếp tục bào mòn hết lợi nhuận của Công ty khiến khoản lỗ ngày một tăng lên. Trong kỳ, PVC Đông Đô đã trích lập dự phòng hơn 8 tỷ đồng cho các khoản đầu tư, đẩy chi phí tài chính trong nửa đầu 2019 của Công ty tăng mạnh lên gần 13 tỷ đồng, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước.

Kết quả, Công ty ghi nhận khoản lỗ 17,4 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2019, tăng thêm 3 tỷ đồng so với báo cáo trước kiểm toán.

Doanh thu không bù đắp được chi phí nhiều năm khiến lỗ lũy kế của PVC Đông Đô đến thời điểm 30/6/2019 đã lên tới 215 tỷ đồng, gần bằng một nửa so với số vốn điều lệ của Công ty.

Tình cảnh khó khăn còn được thể hiện qua số dư tiền của Công ty. Tại thời điểm cuối quý II/2019, số dư tiền còn khoảng 3 tỷ đồng. Tài sản có tính thanh khoản lớn tiếp theo là khoản đầu tư cổ phiếu trị giá 7,28 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của PVC Đông Đô không nêu rõ đầu tư vào cổ phiếu nào.

Trước những khó khăn như vậy, ngày 29/6, cổ đông PVC Đông Đô cũng đã nhận được thông báo "khất" ngày trả cổ tức của năm 2010 thêm 1 năm nữa. Lý do được đưa ra vẫn giống như các lần trước, là do việc thu hồi vốn, công nợ và thoái vốn tại các dự án chưa đạt được theo kế hoạch đã đề ra nên Công ty chưa cân đối đủ nguồn tiền để thanh toán cổ tức.

Chôn vốn tại nhiều hợp đồng

Doanh thu không bù đắp được chi phí nhiều năm khiến lỗ lũy kế của PVC Đông Đô đến thời điểm 30/6/2019 đã lên tới 215 tỷ đồng, gần bằng một nửa so với số vốn điều lệ của Công ty.
Con số lỗ sau 6 tháng kinh doanh đầu năm nay của PVC Đông Đô có thể chưa dừng lại ở con số 18,47 tỷ đồng như ghi nhận trong báo cáo tài chính bán niên.

Theo Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, đơn vị thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính bán niên 2019 của PVC Đông Đô, Công ty có thể phải trích lập dự phòng cho các khoản phải thu khó đòi, hay số vốn rót vào các hợp đồng kinh doanh.

Cụ thể, tại ngày lập báo cáo tài chính, PVC Đông Đô đang làm việc với Hasky để thu hồi khoản phải thu 28,5 tỷ đồng. Deloitte không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi và dự phòng phải thu khó đòi cần trích lập.

Bên cạnh đó, PVC Đông Đô cũng đang phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh dở dang cho 2 dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và Nhiệt điện Sông Hậu 1 với số tiền lần lượt 6,2 tỷ đồng và 15,2 tỷ đồng. Các dự án này đang trong quá trình thực hiện hợp đồng và dự toán cho các dự án này vẫn đang trong quá trình xem xét điều chỉnh nên Ban giám đốc chưa đánh giá được có cần thiết có phải trích lập dự phòng giảm giá hay không.

Ngoài ra, phải kể đến khoản đầu tư góp vốn của PVC Đông Đô tại Dự án Dolphin Plaza số 28 đường Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tại thời điểm cuối quý II/2019 là 37,1 tỷ đồng. Tại 31/6/2019, Dự án Dolphin Plaza chưa bán được hết các căn hộ và quyết toán để phân chia kết quả đầu tư theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết nên Ban giám đốc chưa đủ cơ sở đánh giá có cần thiết trích lập dự phòng hay không.

Chuyên đề