Khách sạn Movenpick sừng sững đất vàng: Lỗ lũy kế còn cao, kiểm toán đặt nghi vấn

Việc lỗ lũy kế và thâm hụt vốn lưu động khiến phía kiểm toán nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty Cổ phần Roxy Việt Nam - chủ đầu tư của khách sạn Movenpick Hanoi.
Việc lỗ lũy kế và thâm hụt vốn lưu động khiến phía kiểm toán nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty Cổ phần Roxy Việt Nam - chủ đầu tư của khách sạn Movenpick Hanoi.
Việc lỗ lũy kế và thâm hụt vốn lưu động khiến phía kiểm toán nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty Cổ phần Roxy Việt Nam - chủ đầu tư của khách sạn Movenpick Hanoi.

Nằm trên đất vàng Hà Nội, tuy nhiên, nhiều khách sạn cỡ lớn hiện nay đang hoạt động trong tình trạng kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ, trong đó có Movenpick Hanoi.

Khách sạn Movenpick có địa chỉ tại số 83A phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 sao, trong khuôn viên khách sạn còn có riêng một khu kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài với 38 máy.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2019 của Công ty CP Roxy Việt Nam - chủ sở hữu Movenpick, doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm đạt 152,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ phòng của Movenpick vẫn chiếm phần lớn với 102,6 tỷ đồng (67%), tiếp đến là dịch vụ ăn uống (20%) và dịch vụ trò chơi điện tử có thưởng (7%).

Đáng chú ý, kỳ 6 tháng năm nay, dịch vụ trò chơi có doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lên tới 54%.

Báo cáo cũng cho thấy chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2019 của Roxy đạt gần 37,2 tỷ. Mặc dù trong nửa đầu năm nay, Roxy không báo lỗ, song doanh nghiệp này vẫn đang gánh một khoản lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 6/2019 là 187 tỷ đồng.

Số lỗ này đã giảm đáng kể trong những năm gần đây nhưng vẫn vượt quá vốn điều lệ khiến khách sạn này phải hoạt động trong tình trạng âm vốn. Cụ thể, hiện công ty âm vốn chủ sở hữu 19,9 tỷ.

Số lỗ hàng trăm tỷ đồng này đã có từ trước năm 2014, và sau nhiều năm kinh doanh Movenpick vẫn chưa thể bù đắp hết.

Báo cáo cũng cho thấy, Roxy Việt Nam đang gánh khoản nợ phải trả 250,2 tỷ đồng. Hiện công ty có nghĩa vụ thanh toán một khoản vay lớn từ ngân hàng với số tiền là 27,2 tỷ.

Theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán (Công ty Grant Thornton): Công ty CP Roxy Việt Nam đang ghi nhận một khoản phải thu khác ngắn hạn không bảo đảm và không có lãi suất từ Công ty Roxy Assets Limited, cổ đông, cho các khoản trả hộ tiền thuê đất và khoản chi phí khác cho cổ đông.

Theo đó, tổng số tiền trả hộ trong năm là 4,28 tỷ đồng và số dư phải thu luỹ kế tại ngày 30/6/2019 là 27,57 tỷ đồng. Theo kiểm toán, các giao dịch trên chưa phù hợp với quy định tại Nghị định 71 của Chính phủ ban hành hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng.

Ban đám đốc Công ty đánh giá khoản phải thu trên không bị suy giảm giá trị do Công ty vẫn còn khoản vay dài hạn có giá trị 24,74 tỷ đồng phải trả cho cổ đông. Ban giám đốc cũng đang quá trình thảo luận với cổ đông để giải quyết.

Kiểm toán cũng đưa vấn đề cần nhấn mạnh, cụ thể đó là: Tại ngày 30/6/2019, công ty có khoản lỗ luỹ kế và thâm hụt vốn lưu động lớn và có nghĩa vụ hoàn trả một phần khoản vay dài hạn từ ngân hàng trong vòng mười hai tháng tiếp theo. Những vấn đề này gây nên nghi vấn đáng kể tới khả năng tiếp tục hoạt động của công ty.

Hiện cổ đông lớn của Roxy Việt Nam gồm Roxy Assets Limited (36%), Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Hưng Phú (16,84%), Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Sản xuất An Thịnh (38,06%) và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Cường (9%). Được biết ngày 25/6/2019, Roxy Assets Limited đã chuyển nhượng 9% cho Phú Cường tương đương khoản vốn góp trị giá 13 tỷ đồng.

Chuyên đề