IFC hỗ trợ nâng cao năng lực đào tạo để thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam

(BĐT) - Ngày 26/2/2019 tại TP.HCM - Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã ký thỏa thuận hợp tác với Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Kiến trúc TP.HCM để nâng cao năng lực đào tạo, xây dựng đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng, giúp thúc đẩy việc triển khai công trình xanh tại Việt Nam. 
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa IFC với Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Kiến trúc TP.HCM
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa IFC với Đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học Kiến trúc TP.HCM

Thiết kế nâng cao hiệu quả công trình - một khóa học thiết kế sinh khí hậu kết hợp nâng cao hiệu quả tài nguyên - sẽ khởi động tại Việt Nam với một khóa đào tạo giảng viên kéo dài từ ngày 26 đến 28/2/2019 tại TP.HCM. Sau đó, hai trường đại học sẽ triển khai thí điểm khóa học cho khoảng 40 sinh viên với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia từ IFC. Nội dung khóa học sẽ bao quát đa dạng các chủ đề từ các quy định liên quan về các tiêu chí công trình xanh, tới quản lý và sử dụng các công cụ đánh giá thiết kế.

“Trong thời gian gần đây, chúng tôi luôn quan tâm và lồng ghép vấn đề công trình xanh vào chương trình giảng dạy của gần như tất cả các khoa. Tuy nhiên, khóa học này sẽ tiến thêm một bước trong việc giúp sinh viên làm quen với phần mềm đánh giá công trình xanh cũng như việc phân tích và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và định lượng cho các công trình thiết kế và xây dựng trong tương lai,” PGS.TS.KTS Lê Văn Thương, Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP.HCM phát biểu.

Nội dung cốt lõi của khóa học được phát triển bởi ETH Zurich, một trường đại học hàng đầu của Thụy Sĩ, dưới sự hướng dẫn của ban chỉ đạo bao gồm các giáo sư từ nhiều trường đại học trên khắp thế giới như Indonesia, Philippines và Australia. Ước tính, chương trình sẽ trang bị cho hơn 200 kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trẻ kỹ năng thiết kế công trình xanh trước khi gia nhập lực lượng lao động mỗi năm, qua đó thúc đẩy xu hướng xây dựng xanh tại Việt Nam.

“Một phân tích của IFC cho thấy, thị trường công trình xanh sẽ đạt tới 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025 trong bối cảnh các nước đang phát triển đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Là một trong những thị trường quan trọng của khu vực, Việt Nam sẽ cần thêm các chuyên gia lành nghề, những người có thể đưa ra những giải pháp thiết kế tốt hơn. Phù hợp với chiến lược thúc đẩy phát triển xanh của Bộ Xây dựng, khóa học do IFC hỗ trợ sẽ kịp thời trang bị thêm cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng trẻ của Việt Nam những kỹ năng quan trọng, nâng cao vai trò tiên phong của họ trong quá trình đô thị hóa bền vững”, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào phát biểu.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ, IFC đã hỗ trợ Bộ Xây dựng hoàn thiện và triển khai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy việc áp dụng hệ thống chứng chỉ EDGE - một chứng chỉ công trình xanh tự nguyện cho các công trình xây dựng - trong suốt sáu năm qua, và bây giờ là hợp tác cùng các trường đại học xây dựng năng lực cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng tương lai của Việt Nam.

Chuyên đề