Hủy niêm yết doanh nghiệp chia cổ tức gấp chục lần thị giá

Muối Khánh Hòa sắp bị hủy niêm yết do không còn đáp ứng điều kiện công ty đại chúng theo thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Muối Khánh Hòa bị hủy niêm yết sau 7 năm giao dịch trên sàn UPCoM
Muối Khánh Hòa bị hủy niêm yết sau 7 năm giao dịch trên sàn UPCoM

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa quyết định hủy đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM đối với 3,73 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Muối Khánh Hòa (mã CK: KSC) do doanh nghiệp này không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ngày giao dịch cuối cùng của KSC trước khi hủy giao dịch là 30/11.

Muối Khánh Hòa thành lập cuối thập niên 70 và đặt dưới sự quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa. Công ty chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần từ năm 2001 với vốn điều lệ ban đầu 16 tỷ đồng. Công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ giữa 2010 với giá tham chiếu 10.000 đồng. Sau khi rớt xuống còn khoảng 3.000 đồng sau đó hai năm, KSC quay đầu đi lên nhưng không đáng kể và tiếp tục giảm mạnh đến nay.

Dù thị giá khá bèo bọt và hầu như không có thanh khoản, nhưng công ty luôn giữ tỷ lệ cổ tức "khủng" cho cổ đông. Điển hình như năm 2014, cổ phiếu này giao dịch ở vùng giá 150 đồng nhưng cổ tức bằng tiền mặt lần lượt là 3.600 đồng (tỷ lệ 36%). Tỷ lệ này giảm xuống còn 29% sau đó một năm nhưng so với các doanh nghiệp cùng ngành thì tỷ lệ này vẫn rất cao. 

Năm 2016, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhận sau thuế lần lượt là 55 tỷ đồng và 3 tỷ đồng, giảm gần bốn lần so với trước do sản lượng không đạt kế hoạch bởi tác động xấu của thời tiết và cạnh tranh giá. Công ty giảm tỷ lệ cổ tức xuống còn 6,7%, tức mỗi cổ phiếu được nhận 670 đồng.

Chuyên đề