Huy động nghìn tỷ từ trái phiếu: Bất động sản Khu Đông tham vọng gì?

(BĐT) - Chỉ ít ngày trong tháng 11/2019, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông (gọi tắt là BĐS Khu Đông) đã phát hành liên tiếp 3 lô trái phiếu có quy mô lên tới 458 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty dự kiến phát hành thêm 2 đợt trái phiếu khác có giá trị 642 tỷ đồng trong quý IV/2019. 
Trái phiếu phát hành được bảo đảm bằng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở “đảo ngọc” Phú Quốc. Ảnh: Lê Tiên
Trái phiếu phát hành được bảo đảm bằng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở “đảo ngọc” Phú Quốc. Ảnh: Lê Tiên

Qua đó, thấy được phần nào tham vọng của doanh nghiệp này tại các dự án bất động sản trên “đảo ngọc” Phú Quốc.

Theo tài liệu được công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 15/11, BĐS Khu Đông đã phát hành 158 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 10,35%/năm; và 150 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 24 tháng, lãi suất 10,2%/năm. Lô trái phiếu 150 tỷ đồng có kỳ hạn 24 tháng còn lại được Công ty phát hành vào ngày 20/11 với lãi suất 10,2%/năm.

Cả 3 lô trái phiếu trên đều được các nhà đầu tư tổ chức “gom” trọn thông qua đại lý phát hành, đại lý đăng ký, lưu ký là Công ty CP Chứng khoán VPS - một đơn vị từng được sở hữu bởi Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Đây đều là những trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản, gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Thửa số 6, Tờ bản đồ số 10-2015, địa chỉ: ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, Phú Quốc thuộc sở hữu của Công ty CP Starbay Việt Nam; Quyền tài sản phát sinh từ Dự án Khu du lịch sinh thái Green Hill tại đồi Móng Tay, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hải An Huy (gọi tắt là Hải An Huy) theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc - UBND tỉnh Kiên Giang chứng nhận lần đầu ngày 25/9/2014; Toàn bộ phần vốn góp của BĐS Khu Đông tại Hải An Huy và các tài sản và quyền lợi có liên quan đến các nhóm tài sản trên.

Khối tài sản nêu trên cũng sẽ được dùng để bảo đảm cho 2 đợt phát hành khác, gồm lô trái phiếu trị giá 202 tỷ đồng và các lô khác dự kiến phát hành trong quý IV/2019 với tổng mệnh giá tối đa 440 tỷ đồng dự kiến phát hành trong tháng 12/2019.

Tổng cộng, BĐS Khu Đông có kế hoạch phát hành 1.100 tỷ đồng trong  tháng cuối năm 2019.

BĐS Khu Đông có nhiều mối liên hệ với Công ty CP Starbay Việt Nam - chủ đầu tư Dự án Bãi Dài Resort thuộc Khu du lịch sinh thái Bãi Dài tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, quy mô 1.032.204 m2.

Bên cạnh đó, Công ty còn nắm giữ 99,963% vốn điều lệ tại Hải An Huy - chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Green Hill tại đồi Móng Tay, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc.

BĐS Khu Đông được thành lập vào tháng 9/2009, được biết đến là chủ đầu tư Dự án Villa Park có quy mô 112.425m² tại đường Bưng Ông Thoàn, Quận 9, TP.HCM.

Năm 2015, Công ty bắt đầu thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi trở thành cổ đông chiến lược, nắm 35% vốn tại Tổng công ty Licogi - pháp nhân sở hữu nhiều dự án lớn với quỹ đất cả trăm ha tại Hà Nội và Hạ Long. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn là cổ đông của Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam - doanh nghiệp địa ốc mới nổi nhận được sự hậu thuẫn lớn từ VPBank.

Chuyên đề