Hướng tới các thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp

(BĐT) - Trước sự cạnh tranh của các công ty trong khu vực ngày càng gia tăng, việc quản lý các công ty phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt được công nhận sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trở nên bền vững và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đó là nhận định của ông Chris Razook, Giám đốc tư vấn quản trị IFC khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương tại Hội thảo Luật DN 2014: Các quy định mới về quản trị công ty và khả năng áp dụng đối với DN Việt Nam vừa diễn ra tại TP.HCM.

Lâu nay, khoảng cách giữa luật và thực tiễn đôi khi rất xa nhau. Vì vậy, khi vận dụng vào cuộc sống đã nảy sinh không ít bất cập. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu cho biết, để hướng dẫn Luật DN, hiện có đến 6 văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo Luật DN mới, các DN đại chúng và các DN niêm yết được phép thành lập một ban kiểm toán nội bộ trực thuộc hội đồng quản trị hay còn gọi là ủy ban kiểm toán theo thông lệ quốc tế mà không cần có ban kiểm soát, nếu đáp ứng được một số điều kiện cụ thể khác theo luật. Đây cũng là lần đầu tiên luật này đưa ra định nghĩa và vai trò cụ thể của thành viên độc lập trong hội đồng quản trị của công ty.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho rằng, Luật DN 2014 có nhiều sửa đổi. Sự lột xác này là nhằm tạo điều kiện cho các công ty đại chúng lẫn DN niêm yết vận dụng những thông lệ quản trị công ty tốt nhất trên thế giới, góp phần vào nỗ lực chung của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty.

Đồng thuận với những nhận định trên, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho hay, việc giám sát tính hiệu quả và tính chính trực của hệ thống kiểm soát nội bộ cũng rất cần thiết. “Quản trị công ty ngày càng khẳng định ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của một DN cũng như ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. DN có chiến lược thực thi quản trị công ty tốt sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro chặt chẽ cho nhà đầu tư, tạo điều kiện vững chắc cho việc thu hút hiệu quả các dòng vốn tiềm năng” - ông Lê Hải Trà, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chia sẻ.

Chuyên đề