Hợp tác Việt Nam - Hà Lan: Định hình tương lai năng lượng gió ngoài khơi

(BĐT) - Sáng ngày 9/4, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị bàn tròn về Phát triển Điện gió ngoài khơi - Kinh nghiệm của Hà Lan và cơ hội cho Việt Nam.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Sự kiện này được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan - ông Mark Rutte (từ ngày 9 - 11/4).

Hội nghị đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp đến từ Hà Lan và Việt Nam và có sự tham gia của nhiều diễn giả là chuyên gia của hai nước trong lĩnh vực này.

Tại Hội nghị, các diễn giả và chuyên gia đã cung cấp những hiểu biết có liên quan về kinh nghiệm của Hà Lan trong mạng lưới kết nối điện gió ngoài khơi, chuỗi cung ứng và công nghệ. Theo đó, Hà Lan là một trong năm quốc gia hàng đầu về nghiên cứu và phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Tháng 3/2018, chính phủ Hà Lan đã hoạch định lộ trình năng lượng gió ngoài khơi tới năm 2030, với kế hoạch đạt được 11,5GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030, có thể đáp ứng 40% nhu cầu điện hiện tại. Hà Lan cũng đang lên kế hoạch xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới vào năm 2027, cùng với một hòn đảo nhân tạo rộng 3.700 km2 để hỗ trợ trang trại này. Trang trại điện gió của Hà Lan sẽ có khả năng sản xuất 30GW năng lượng - nhiều hơn gấp đôi lượng điện gió ngoài khơi được lắp đặt trên toàn châu Âu hiện nay.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đặt ra các mục tiêu sản xuất 10,7% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030 (theo Quy hoạch phát triển điện lực 7 đã sửa đổi), tạo sức bật mới thông qua các cơ chế ưu đãi. Hiện tại, tổng công suất điện gió được lắp đặt là khoảng 190MW, với 4 trang trại gió trên bờ và gần bờ có công suất từ 6 - 100 MW. Tiềm năng rất lớn của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi chưa được khai thác trên vùng biển từ TP. Quy Nhơn tới gần TP.HCM, khu vực này có tốc độ gió trung bình 7 - 11 m/s, trở thành một trong những khu vực có tiềm năng sản xuất điện gió ngoài khơi ở mức lớn nhất trên thế giới.

Trong khuôn khổ Chuyến thăm, các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi ở Hà Lan sẽ có mặt tại Hà Nội (ngày 9 - 10/4) và TP.HCM (11 - 12/4) để gặp gỡ các công ty Việt Nam trong lĩnh vực liên quan để chia sẻ thông tin và tìm kiếm cơ hội trở thành đối tác. Chuỗi sự kiện này là một phần của Bản ghi nhớ (MoU) đã ký năm 2011 về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới của Hà Lan lúc đó. Trong khuôn khổ MoU, hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa chính phủ, công ty, các viện tri thức và các tổ chức khác từ Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực năng lượng gió, với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, dữ liệu và thực tiễn tốt nhất liên quan đến phát triển năng lượng gió.

Chuyên đề