Hợp tác APEC: Cơ hội đề xuất ý tưởng của doanh nghiệp Việt

APEC là diễn đàn đi đầu hình thành các cơ chế hợp tác đa dạng, năng động để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia, phát huy vai trò. Đó cũng là nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia, đóng góp và nêu lên những vấn đề mà mình quan tâm.
Các doanh nghiệp Việt có cơ hội nói lên tiếng nói của mình tại APEC. Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp Việt có cơ hội nói lên tiếng nói của mình tại APEC. Ảnh minh họa

Sự kiện đáng chú ý hơn cả là Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Đây là diễn đàn thường niên có tầm quan trọng hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp khu vực, được tổ chức vào dịp Tuần lễ Cấp cao APEC. Tại đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp gỡ, trao đổi, khuyến nghị trực tiếp với các nhà lãnh đạo kinh tế và các Bộ trưởng của APEC.

Các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua buổi Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Hoạt động này thường được tổ chức vào dịp Tuần lễ Cấp cao APEC để các doanh nghiệp thành viên ABAC trình bày các khuyến nghị lên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua các đại diện ABAC của Việt Nam để nêu lên những vấn đề mình quan tâm.

ABAC là một trong những cơ chế quan trọng đề xuất ý tưởng, sáng kiến của doanh nghiệp trong hoạch định chính sách APEC. Việt Nam có 3 thành viên chính thức và 3 thành viên dự khuyết trong ABAC. Chủ tịch ABAC Việt Nam hiện là ông Hoàng Văn Dũng, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia các cuộc đối thoại công tư với các nhóm chuyên ngành APEC về những lĩnh vực như: An ninh lương thực, phụ nữ và kinh tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoa học đời sống, phát triển nguồn nhân lực, tài chính… Các hoạt động này thường được tổ chức vào dịp các hội nghị Bộ trưởng, hội nghị các quan chức cấp cao của APEC (SOM) và các cuộc họp liên quan.

Chuyên đề