Hơn 500 tỷ đồng doanh thu của Gỗ Trường Thành bị nghi 'ảo'

Đơn vị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Gỗ Trường Thành, đồng thời không thể đưa ra kết luận với báo cáo hoạt động kinh doanh do công ty tự lập trước đó. 
Đơn vị kiểm toán cũng đặt ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Gỗ Trường Thành. Ảnh:Viettimes
Đơn vị kiểm toán cũng đặt ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Gỗ Trường Thành. Ảnh:Viettimes

Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã CK: TTF) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm dày gần 70 trang, gấp đôi so với báo cáo trước đó doanh nghiệp tự lập. 

Trong đó, đơn vị kiểm toán Ernst &Young (EY) từ chối đưa ra kết luận với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ với 2 nguyên nhân chính liên quan đến hàng tồn kho bị "bốc hơi" và khó xác định chính xác con số doanh thu bán hàng.  

Cụ thể, EY cho biết đã không được chứng kiến việc kiểm kê thực tế hàng tồn kho của TTF tại ngày 31/12/2015. Các thủ tục soát xét thay thế cũng không cung cấp cho EY đầy đủ bằng chứng thích hợp đối với số lượng hàng tồn kho tại thời điểm nói trên. Dựa trên các thông tin hiện có, EY cho biết không thể xác định liệu có cần điều chỉnh đối với số dư hàng tồn kho ngày 31/12/2015 và khoản lỗ thuần trong nửa đầu năm hay không.

Tại báo cáo soát xét, tồn kho thời điểm cuối năm 2015 cũng được đơn vị kiểm toán điều chỉnh tăng thêm 130 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2016, Ban giám đốc TTF đã ghi nhận khoản chênh lệch thiếu khi thực hiện kiểm kê hàng tồn kho với giá trị xấp xỉ 1.052 tỷ, do vậy giảm giá trị hàng tồn kho với số tiền tương ứng.

Báo cáo soát xét cho biết TTF đã ghi nhận doanh thu từ các nghiệp vụ bán hàng cho một nhóm khách hàng với tổng số tiền là 520 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm - tương đương gần 60% doanh thu phát sinh trong kỳ. 

Tuy nhiên, dựa trên các thông tin được cung cấp, EY cho biết không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để xác định tính hiện hữu của các nghiệp vụ bán hàng này. Do đó, công ty kiểm toán cho biết không thể xác định liệu có cần điều chỉnh đối với doanh thu và giá vốn hàng bán đã ghi nhận từ các nghiệp vụ bán hàng này cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/6.

Báo cáo soát xét cũng điều chỉnh khoản lỗ 6 tháng đầu năm tăng thêm 13 tỷ đồng, lên 1.085 tỷ. Lỗ lũy kế tính đến 30/6 tăng thêm 130 tỷ đồng so với số liệu do công ty tự lập đã công bố trước đây lên 1.211 tỷ. Vào ngày 30/6, nợ phải trả ngắn hạn của TTF đã vượt tài sản ngắn hạn với số tiền là 425 tỷ đồng. 

“Các điều kiện này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục”, EY nhận định.

Từ đầu tháng 8 đến nay, việc Gỗ Trường Thành bất ngờ công bố lỗ nghìn tỷ đồng gây sốc cho giới tài chính vì không hiểu điều gì đang xảy ra với đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam này. Từng đứng bên bờ vực phá sản vì nợ nần, tình hình kinh doanh của Gỗ Trường Thành gần đây đã khá ổn định và gây chú ý khi có sự xuất hiện của ông lớn Vingroup. Do đó, việc doanh nghiệp công bố lỗ lớn khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc.Trong cuộc họp Hội đồng quản trị hồi giữa tháng 8, đơn vị này cũng đưa ra quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch với ông Võ Trường Thành cũng như chức vụ của các thành viên khác trong gia đình ông.  

Chuyên đề