Hòa Phát và con đường tới công trình lớn

(BĐT) - Sự phồn vinh, phát triển của bất kỳ quốc gia nào cũng có bóng dáng của những cao ốc, những cây cầu, con đường lịch sử… Việt Nam không đứng ngoài quy luật đó. 
Hòa Phát và con đường tới công trình lớn

Có một doanh nghiệp sản xuất mà sản phẩm tham gia hình thành nhiều công trình mang tầm vóc quốc gia, đó là Tập đoàn Hòa Phát với mặt hàng chủ lực là thép xây dựng và đồ nội thất.

Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi đầu Xuân với ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát để tìm hiểu về triết lý kinh doanh cũng như con đường đưa sản phẩm Hòa Phát vào các công trình trọng điểm trên cả nước.

Nhắc đến Hòa Phát người ta nhớ ngay đến sản phẩm thép xây dựng. Xin ông cho biết về thị phần cũng như những công trình lớn có sự góp mặt của sản phẩm này?

Năm 2016, thép xây dựng của Hòa Phát đã có sự tăng trưởng đáng kể về sản lượng cũng như thị phần. Ước tính sản lượng thép xây dựng cả năm của chúng tôi đạt khoảng 1,80 triệu tấn, tăng 30% so với năm 2015. Về thị phần thép xây dựng, thép Hòa Phát đã chính thức dẫn đầu, chiếm 22% thị phần cả nước.

Hầu hết các công trình lớn trên cả nước đều có sự đóng góp của sản phẩm công ty chúng tôi. Có thể kể đến cầu Nhật Tân, Times City, Royal City, cầu Thanh Trì, cảng Cái Mép - Thị Vải, hầm Thủ Thiêm… 

Làm thế nào để thép Hòa Phát thắng thầu tại các công trình lớn như vậy, thưa ông?

Việc tham gia đấu thầu là do các đại lý thép đảm nhận. Chúng tôi bảo đảm mức giá tốt nhất cho các đại lý, chia sẻ lợi nhuận với họ. Điều này giúp các đại lý có thể dễ dàng hơn trong các cuộc đấu thầu. Đồng thời, không thể không kể đến chất lượng sản phẩm. Các công trình lớn thường có những yêu cầu khắt khe về chất lượng thép, độ đồng đều và thép Hòa Phát may mắn đáp ứng tốt những điều kiện đó.

Thị phần thép xây dựng có phải là một trong những lợi thế của thép Hòa Phát trong đấu thầu không, thưa ông?

Có thể. Nhưng nhìn chung đấu thầu là công khai và phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe do chủ đầu tư đặt ra. Quan trọng nhất là thép Hòa Phát có lợi thế khi tham gia đấu thầu các công trình lớn, nhờ chất lượng sản phẩm bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, mác thép của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, các nhà thầu thường mua sắm theo thói quen, và quan trọng hơn cả là giá cả. Thị phần vì vậy chưa phải là tất cả. 

Ông vừa nói đến chính sách của Công ty đối với các đại lý. Điều gì làm nên sự khác biệt ở Hòa Phát?

Hòa hợp và phát triển là triết lý kinh doanh của Hòa Phát từ xưa đến nay. Và tôi thấy khá tâm đắc với câu này. Hòa hợp là sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong nội bộ Công ty, sự hợp tác hài hòa cùng có lợi và gắn bó hữu cơ với khách hàng đối tác theo tinh thần win-win, hướng tới mục tiêu cùng phát triển. Nhờ có họ mình lớn lên và nhiều đối tác cũng nhờ làm việc với chúng tôi mà lớn hơn rất nhiều.

Đơn giản như thế này, nhiều công ty cung cấp vật tư cho nội thất, hay thép Hòa Phát trước đây là công ty rất nhỏ nhưng giờ cũng thành công ty lớn. Đó chính là sự hòa hợp đi cùng với nhà cung cấp, đại lý để phát triển. Hay như khi các đại lý họ chưa có kế toán làm tốt, chúng tôi có thể hỗ trợ họ làm nghiệp vụ sổ sách thời kỳ đầu…

Việc của đại lý là bán hàng thật tốt. Trong đó có việc tham gia đấu thầu các công trình lớn. Công ty sẽ hỗ trợ hết mình. Đó chính là hòa hợp cùng phát triển. 

Quay trở lại ngành thép. Cơ duyên nào khiến Hòa Phát tham gia ngành thép? Thời điểm đó ông nghĩ về thị trường thép thế nào và điều đó còn đúng sau 15 năm?

Khoảng những năm 1996 - 1999, chúng tôi đã nghĩ đến làm thép và thức ăn chăn nuôi. Nhưng khi đó nhu cầu sản phẩm thức ăn chăn nuôi cực thấp. Sắt thép lúc đó lại đang rất cần cho công cuộc phát triển đất nước. Tiềm năng phát triển là rất lớn. Tăng trưởng ít nhất khoảng 10 - 15% mỗi năm. Do đó chúng tôi đã chọn làm thép trước. Năm đó (năm 1999), hỏi 10 người thì đến 9 người cho rằng chúng tôi sẽ thất bại. Phải khẳng định, nếu được chọn lại thì Hòa Phát cũng sẽ chọn thép và không tiếc về quyết định của mình. Sau 15 năm, thị trường thép Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng vào loại hàng đầu Đông Nam Á và còn tiềm năng phát triển, nhất là các sản phẩm chất lượng cao, thép cuộn cán nóng.

Từ một nhà máy ở Hưng Yên với công nghệ lò điện hồ quang, giờ đây Hòa Phát là công ty duy nhất của Việt Nam sở hữu khu liên hợp sản xuất thép với công nghệ lò cao hiện đại tiên tiến, thân thiện với môi trường. Thép Hòa Phát hiện nằm trong top dẫn đầu cả nước với hệ thống sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đủ chủng loại, mác thép khác nhau.

Bên cạnh thép xây dựng, Hòa Phát còn giữ thị phần số 1 về ống thép với hơn 25%, sản lượng hàng năm trên 600.000 tấn. 

Nhưng rõ ràng Hòa Phát là một tập đoàn đa ngành. Thương hiệu của Hòa Phát dường như đang bị “pha loãng”, ông có cho đó là điểm yếu cần khắc phục?

Gặp gỡ nhiều người đều nói Hòa Phát làm nội thất chứ gì? Tôi nghĩ cũng hơi chạnh lòng chút vì hiện Hòa Phát đang có ngành hàng cốt lõi là thép, dù nội thất là mặt hàng kinh doanh trước. Ở Hà Nội hay các tỉnh thành nhan nhản các cửa hàng bán đồ nội thất Hòa Phát. Rồi nơi thì người tiêu dùng lại nói Hòa Phát rất nổi tiếng về thép xây dựng. Vậy là đang có tình trạng hiểu biết chưa đầy đủ về Tập đoàn, kiểu như “thày bói xem voi”. Cái này có khả năng do công tác truyền thông của Tập đoàn chưa được tốt.

Hòa Phát luôn làm thật ăn thật, tạo ra sản phẩm có chất lượng và đáng tin cậy, tạo nên những giá trị gia tăng cho xã hội. Đó chính là điều tôi tự hào nhất về thương hiệu Hòa Phát. Chúng tôi quan niệm, muốn thành công là phải làm đúng, làm thật và phải làm tốt hơn người khác. Ngày mai phải làm tốt hơn hôm nay. Làm gì cũng được nhưng phải làm tốt hơn người khác thì mới thắng, mới cạnh tranh và thành công được. Điều đó có thể đúng hoặc không với các lãnh đạo khác của Tập đoàn nhưng tiêu chí đó đặc biệt mạnh mẽ trong tôi.

Về vấn đề làm thương hiệu, chúng tôi có cách làm riêng, không thể rập khuôn cách làm của các doanh nghiệp lớn khác. Những gì hay thì nên học hỏi thôi. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là làm truyền thông, thương hiệu ra sao để người tiêu dùng từ những người bình dân nhất đến các lãnh đạo cấp cao đều nhìn nhận đúng về mình. Việc tạo ra một hình ảnh quá lớn không đúng với bản chất của mình là điều không nên. Với Hòa Phát, chỉ cần xã hội nhìn nhận đúng và đủ về mình là được.

Chúng tôi đang thuê các đơn vị chuyên nghiệp nhất về làm thương hiệu, nghiên cứu thị trường để vạch ra chiến lược, hướng đi chính xác hơn về thương hiệu trong thời gian tới. Nhiều người nói có điên mới thay đổi nhận diện, nhưng tôi không loại trừ khả năng phải thay đổi nếu nó đem lại sự phát triển tốt hơn cho mình. Vì có thể là trước đây chúng tôi hơi hồn nhiên trong cách làm thương hiệu.

Chuyên đề